Giám sát chặt môi trường chăn nuôi
10:28 - 25/12/2015
Công tác tiêu độc khử trùng trong chăn nuôi có vai trò quan trọng trong giám sát phòng chống dịch bệnh. 
Chủ động tiêm phòng vacxin, dập dịch bệnh ngay từ khi dịch mới nhen nhóm

Vì vậy Hà Nội xác định làm tốt công tác này chính là khâu tiên quyết để giữ cho đàn vật nuôi “miễn nhiễm” với dịch bệnh.

 2015 là một năm yên ả với đàn gia súc gia cầm Thủ đô. Việc hầu như không có dịch bệnh lớn nào xảy ra giữa một thủ đô đông đúc, với đàn vật nuôi đứng đầu cả nước là minh chứng cho nhận xét trên.

Có được thành quả đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, Sở NN- PTNT, sự ứng phó kịp thời trước tình hình dịch bệnh của hệ thống thú y Hà Nội từ cấp thành phố xuống đến huyện, quận, thị xã và xã, phường, thị trấn, thôn, bản.

Là thành phố có mật độ chăn nuôi dày đặc, nhất là ở các huyện ngoại thành nên hệ thống thú y Hà Nội thường xuyên phải căng mình ra giám sát, canh chừng dịch bệnh.

Nhằm chủ động ngăn chặn các mầm bệnh nguy hiểm cho đàn gia súc, gia cầm và môi trường chăn nuôi, Chi cục Thú y Hà Nội liên tục tổ chức các đợt tổng vệ sinh, tiêu độc đại trà và cấp bổ sung cho các đơn vị nhiều loại hóa chất có tác dụng khử độc cao.

Cụ thể năm 2015 đã cấp và sử dụng 253.707 lít hóa chất, tổng diện tích phun vệ sinh tiêu độc là 305.074.900 m2. Ngoài ra, UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn còn hỗ trợ thêm 1.023 tấn vôi bột, tổng kinh phí hỗ trợ lên tới 1.809.471.000 đồng.

Song song đó, Chi cục Thú y đã phối hợp với Viện Thú y Quốc gia, Cục Thú y (Bộ NN- PTNT) triển khai việc lấy mẫu giám sát sự lưu hành của virus cúm, trong đó giám sát cúm A trên đàn gia cầm được 2.064 mẫu swabs gộp, 5.220 mẫu huyết thanh và 24 mẫu nước uống; giám sát cúm trên đàn lợn với 280 mẫu swabs đơn và 105 mẫu huyết thanh. Qua kiểm tra đã giúp dự báo sớm dịch bệnh, chẩn đoán, xác định nguyên nhân để chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch có hiệu quả.

Trong việc xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh, đã triển khai xây dựng mới và gia hạn được 40 lượt cơ sở, trong đó cấp mới 13 cơ sở. Về tập huấn, đã tổ chức được 77 lớp với 6.561 lượt người tham dự. Đối tượng tập huấn là Ban thú y các xã, phường, thị trấn. Nội dung tập huấn công tác quản lý Nhà nước về thú y, chức năng, nhiệm vụ của thú y cơ sở, một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, công tác phòng, chống dịch.

Năm 2016, Chi cục Thú y Hà Nội chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh ngay từ đầu năm, các Trạm Thú y xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế tại địa phương mình nhằm làm tốt các nội dung giám sát dịch bệnh, tiêm phòng, tiêu độc khử trùng, xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh, lấy mẫu giám sát, tập huấn, thông tin tuyên truyền...

Quan trọng nhất là nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức Chi cục và nhân viên thú y xã, phường, thị trấn trong lĩnh vực phòng, chống dịch.

KT
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo