Khốn khổ vì lợn chết bốc mùi hôi thối bị vứt bừa bãi khắp xã
10:18 - 07/06/2016
Chị Bùi Thị M. (xóm 9, xã Ngọc Lũ, Bình Lục, Hà Nam) bức xúc: Đâu đâu cũng thấy lợn chết vứt bừa bãi, họ bỏ cả con lợn chết vào bao tải, vứt ngay dưới dòng sông, bờ ruộng hay những bãi rác, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Người dân khẳng định trong những bao tải có chứa xác lợn chết

Xã Ngọc Lũ (Bình Lục, Hà Nam) được biết đến là thủ phủ nuôi lợn lớn nhất miền Bắc, người dân nơi đây đang làm giàu bằng chính nghề này, song kèm theo đó là vấn đề ô nhiễm môi trường đang trở nên trầm trọng khi ý thức của người dân rất kém trong việc bảo vệ môi trường.

Nhiều tháng trở lại, tình trạng lợn chết được các hộ chăn nuôi vứt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống xung quanh đây bao trùm một mùi hôi thối. Tình trạng vứt lợn chết bừa bãi đã được chính quyền địa phương vào cuộc, nhưng chỉ được thời gian ngắn, tình trạng này lại tái diễn.

08-31-54_2
Lợn chết bị vứt bừa bãi

 

Theo người dân nơi đây, lợn chết được các hộ chăn nuôi vứt vào những lúc trời tối hay sáng sớm khi không có người qua lại, những con lợn chết có cân nặng từ 30kg trở lên,…

Có mặt tại xã Ngọc Lũ vào sáng ngày 6/6, theo quan sát của chúng tôi, tại một số xóm như: xóm 5, xóm 9, Xóm 10,.. vẫn còn tình trạng vứt lợn chết được bỏ vào bao tải vứt ra vệ đường, bờ ruộng, dưới dòng sông,…làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gây tiền ẩn nguy cơ dịch bệnh đến đàn lợn trong vùng.

Một số hộ dân sống gần khu vực nhà thờ Đạo còn treo biển cấm với dòng chữ “Cấm đổ rác thải và súc vật chết ra nơi công cộng. Bắt được phạt từ 1 - 5 triệu đồng” để nhắc nhở người dân. Đặc biệt, tại khu vực nhà chứa rác của xã Ngọc Lũ, chúng tôi không khó bắt gặp những con lợn chết được người dân vứt ra bãi rác, một số con đang trong tình trạng phân hủy nặng.

08-31-54_7

 

Chị Bùi Thị M. (xóm 9, xã Ngọc Lũ) bức xúc: Đâu đâu cũng thấy lợn chết vứt bừa bãi, họ bỏ cả con lợn chết vào bao tải, vứt ngay dưới dòng sông, bờ ruộng hay những bãi rác, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khiến người dân đi qua đây ai cũng phải bịt mũi.

08-31-54_4
Nhiều con lợn chết đang trong phân hủy nặng

 

Chị M. nói thêm, ý thức người dân rất kém, từ lúc xã có nhà chứa rác, nhiều hộ chăn nuôi lợn đem lợn chết đến đây vứt bừa bãi, mấy ngày nay thời tiết nóng nắng, mùi hôi thối từ những con lợn chết bốc lên, khiến những người ra thăm ruộng lúa không chịu nổi, nhiều người đeo 2 - 3 khẩu trang mà vẫn còn ngửi thấy mùi hôi này. Nếu tình trạng này không được xử lý dứt điểm, nhiều người có ruộng lúa gần nhà chứa rác này sẽ nghỉ làm ruộng vì không chịu nổi cái mùi lợn chết.

Để rộng đường dư luận chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Cử - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lũ. Ông Cử cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã chưa có dịch bệnh bùng phát từ đàn lợn, số lợn chết do lợn cắn nhau hoặc dẫm đạp nhau.

08-31-54_6
Xác lợn chết đang phân hủy mạnh dưới dòng sông

 

Khi được hỏi về tình trạng các hộ chăn nuôi vứt lợn chết bừa bãi ra dòng sông, bờ ruộng,... thì ông Cử khẳng định tình trạng trên là có thật, do ý thức của một số hộ dân chăn nuôi quá kém, chúng tôi đã liên tục tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi phải nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Ông Cử bộc bạch thêm, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh việc ký cam kết với từng hộ chăn nuôi về việc khi xảy ra lợn chết phải báo cáo lên chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý lợn chết theo đúng quy trình, nếu hộ nào không thực hiện tốt theo cam kết, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý mạnh hộ gia đình đó. Đồng thời, chúng tôi kêu gọi các cấp giúp địa phương xử lý môi trường sau chăn nuôi, đặc biệt là nước thải,…

MAI CHIẾN
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo