Tự ý thu phí tiêu độc, khử trùng
10:31 - 06/11/2015
Hàng ngàn chủ phương tiện ô tô phải nộp phí tiêu độc khử trùng (TĐKT) khi đi qua chốt kiểm dịch động vật tạm thời. Điều đáng nói, việc thu phí này chưa được sự cho phép của UBND tỉnh Bình Định.
Chốt kiểm dịch động vật huyện Vân Canh trên quốc lộ 19C

Thu phí để bồi dưỡng...!

Chốt kiểm dịch động vật trên đặt trên tuyến quốc lộ 19C đoạn qua địa phận làng Canh Phước, xã Canh Hòa, huyện Vân Canh, được thành lập từ ngày 19/9/2015, khi dịch lở mồm long móng xuất hiện ở xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) - địa phương giáp ranh với xã Canh Hòa (huyện Vân Canh). Từ đó đến nay, mỗi lượt xe tải, xe ô tô lưu thông qua khu vực này, chủ phương tiện phải đóng 30.000đ phí TĐKT.

“Trung bình mỗi ngày, tôi điều khiển xe lưu thông qua chốt kiểm dịch động vật huyện Vân Canh 4-5 lượt. Mỗi lần như vậy, tôi đều phải nộp 30.000đ phí TĐKT… Tôi thấy khoản thu này có gì đó không rõ ràng” - anh Phạm Xuân Đài, tài xế ô tô tải BKS 77C-05940, bức xúc.

Theo tìm hiểu, bình quân một ngày có khoảng 60-70 lượt xe qua lại khu vực chốt kiểm dịch động vật huyện Vân Canh. Với mức phí 30.000đ/lượt, số tiền thu được mỗi ngày tại chốt kiểm dịch này không nhỏ.

Tại sao có chuyện thu phí TĐKT khi chưa có sự đồng ý của ngành chức năng, ông Nguyễn Văn Hà, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Vân Canh, lý giải: “Tiền thu phí ở đây chỉ để bồi dưỡng lại cho anh, em (cán bộ làm công tác TĐKT tại chốt kiểm dịch động vật huyện Vân Canh - PV); đồng thời, trả tiền thuốc, xăng dầu phun xịt TĐKT cũng như tiền điện (!?)”.

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Định, khẳng định: “Việc lập chốt kiểm dịch động vật ở huyện Vân Canh hiện nay là cần thiết, nhằm ngăn chặn không để bệnh lở mồm long móng từ huyện Đồng Xuân (Phú Yên) lây lan sang đàn gia súc ở huyện Vân Canh nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung. Tuy nhiên, việc thu phí TĐKT của Trạm Thú y huyện Vân Canh như thời gian qua là sai quy định và chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh Bình Định lẫn Sở NN-PTNT”.

Ông Pháp cho biết thêm: “Chi cục đã yêu cầu Trạm Thú y huyện Vân Canh chấm dứt ngay việc thu phí TĐKT đối với các phương tiện vận tải. Đồng thời, UBND tỉnh cũng hỗ trợ toàn bộ chi phí thuốc TĐKT nên không có lý do gì phải thu thêm phí. Sau khi có ý kiến phản ảnh, chuyện thu phí TĐKT tại chốt kiểm dịch động vật huyện Vân Canh đã chấm dứt”.

Vẫn tiếp tục vi phạm!

Bà Phạm Thị Thanh Hương, kiểm dịch viên Trạm Thú y huyện Vân Canh cho hay: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở NN-PTNT Bình Định và Chi cục Thú y tỉnh; chúng tôi đã tạm dừng việc thu phí TĐKT từ ngày 28/10/2015 cho đến nay”.

Tuy nhiên, trái với điều bà Hương khẳng định, chiều 1/11, chúng tôi nhận được phản ánh từ các chủ phương tiện về việc chốt kiểm dịch động vật huyện Vân Canh vẫn tiếp tục thu phí TĐKT. Theo đó, mỗi lần phương tiện dừng tại chốt để phun thuốc TĐKT, tài xế đều được cán bộ Thú y huyện Vân Canh “nhắc” đóng phí 15.000đ/lượt. Việc đóng phí này chỉ thỏa thuận bằng miệng giữa cán bộ Trạm Thú y huyện Vân Canh với chủ phương tiện mà không có giấy biên nhận như thời điểm đơn vị này “tổ chức” thu phí 30.000đ/lượt.

Có thể thấy, việc Trạm Thú y huyện Vân Canh tự ý đưa ra mức thu và viết phiếu thu phí TĐKT là sai quy định. Thậm chí, khi có ý kiến chỉ đạo từ Sở NN-PTNT Bình Định, Chi cục Thú y về việc chấm dứt ngay việc thu phí, cán bộ Trạm Thú y huyện Vân Canh tiếp tục nghĩ ra “sáng kiến” mới để qua mặt ngành chức năng của tỉnh Bình Định. Để sớm chấm dứt tình trạng này, Sở NN-PTNT, Chi cục Thú y  Bình Định cần vào cuộc quyết liệt, sâu sát hơn; đồng thời, làm rõ, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm.

Ngày 7/8/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 113/2015/TT-BTC sửa đổi một số nội dung tại Thông tư số 04/2012 về chế độ phí, lệ phí trong công tác thú y (bãi bỏ 13 khoản và điều chỉnh 1 khoản liên quan đến cấp giấy phép có thu lệ phí thú y; có hiệu lực thi hành từ ngày 8/8/2015).

Theo đó, các khoản lệ phí trong công tác thú y như cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y; các khoản phí kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật... được bãi bỏ. 

 

NGUYỄN GIA
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo