Trồng ngô chuyển gen: Hãy để nông dân tự quyết
23:31 - 31/08/2015
Mặc dù mới được đưa vào trồng thương mại vụ đầu tiên nhưng các giống ngô chuyển gen (NCG) đã cho thấy nhiều ưu thế vượt trội, được nông dân đánh giá cao.
Thu hoạch ngô chuyển gen vụ đầu tiên tại Tân Châu – An Giang.

Nông dân đồng tình

Trong chuyến đi thực tế tại An Giang và Đồng Tháp, trải nghiệm thực tế với nông dân trồng NCG đã cho chúng tôi thấy, mặc dù mới là bước đầu thí điểm và trồng thương mại hóa tại một số địa phương, song NCG đã thể hiện được ưu thế về năng suất, khả năng kháng sâu bệnh và thuốc trừ cỏ cũng như giảm thiểu thời gian lao động cho nông dân. Xét về hiệu quả đầu tư, NCG với năng suất cao hơn và chi phí đầu tư giảm sẽ mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho người trồng ngô.

Ông Huỳnh Văn Huệ ở ấp Vĩnh Bường, xã Vĩnh Hòa (Tân Châu - An Giang), một trong những nông dân trồng giống NCG DK6919S cho biết, tuy là trồng lần đầu nhưng giống ngô này có ưu điểm là không phải dùng thuốc trừ sâu mà chỉ dùng thuốc trừ bệnh và sử dụng thuốc trừ cỏ đạt hiệu quả cao. “Với ngô lai tôi phải phun từ 4 - 5 lần thuốc trừ sâu và hai lần thuốc trừ cỏ và thuốc trừ bệnh cho mỗi vụ, còn đối với giống NCG DK6919S tôi hoàn toàn không phải phun thuốc trừ sâu và chỉ phun 1 lần thuốc cỏ”, ông Huệ chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Minh ở ấp Tân Bình Hạ, xã Tân Hòa (Thanh Bình - Đồng Tháp), cũng là người trồng giống ngô NK66Bt/GT cho biết, ban đầu khi tiếp cận với giống NCG ông cũng hơi e ngại vì chưa hiểu nhiều về NCG. “Cuối cùng, tôi cũng đánh liều trồng thử và kết quả là hôm nay thu hoạch tôi thấy năng suất đạt đến 1,4 tấn/công (1.000m2) mà chi phí thì giảm hơn so với giống thường", ông Minh nói. Với giá ngô tươi 4.000 đồng/kg thu mua tại ruộng như hiện nay, lợi nhuận chênh lệch từ NCG đạt xấp xỉ 1,7 triệu đồng/công. 

Là một lão nông ở tuổi lục tuần, ông Trần Hòa ở ấp Láng Me, xã Xuân Đông (Cẩm Mỹ - Đồng Nai) chia sẻ về những trải nghiệm qua vụ NCG đầu tiên của Công ty Syngenta Việt Nam: “Chỉ với 1 lần phun thuốc trừ cỏ gốc glyphosate, kể cả những loại cỏ khó trị cũng không còn xuất hiện trên ruộng. Sâu đục thân cũng sạch bóng trong khi các giống khác thì bị loại sâu này tấn công ngay từ giai đoạn cây con”.

Nhà khoa học ủng hộ

Trong một buổi tọa đàm vừa được tổ chức mới đây tại TP.HCM về cây trồng biến đổi gen, GS. Võ Tòng Xuân cho rằng, hãy cứ để nông dân quyết định có trồng ngô chuyển gen hay không vì người nông dân sẽ lựa chọn những sản phẩm đem lại lợi ích kinh tế cho chính họ.

Giống ngô chuyển gen NK7328Bt/GT của Công ty Syngenta Việt Nam đang khảo nghiệm tại Trạm khảo nghiệm giống Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo ông Tôn Hồng Tân, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật (Tân Châu - An Giang), bên cạnh lợi thế về chi phí thuốc trừ cỏ, thuốc trừ sâu, giống NCG nói chung và DK6919S nói riêng có đặc điểm chịu được thuốc trừ cỏ gốc glyphosate nên khi phun, nông dân có thể phun trực tiếp lên cây ngô mà không ảnh hưởng đến cây. Hơn nữa, đối với ngô lai thường, khi bị sâu đục thân phá hoại nhất là ở thời điểm cây cao lớn, nông dân phải phun lên cao, thuốc bay vào người, ảnh hưởng đến sức khỏe nông dân.

Trong khi đó, tại một hội thảo báo chí khu vực ASEAN về lĩnh vực nông nghiệp do Công ty Syngenta Việt Nam tổ chức, bà Anni Mitin, Giám đốc cao cấp, Ủy ban An ninh lương thực và Giao thương công bằng khu vực Đông Nam Á cho biết, hiện nay trên thế giới đã có 28 quốc gia cho phép trồng cây biến đổi gen với diện tích lên đến gần 1,8 triệu hecta (chủ yếu là đậu tương, ngô và cây bông) và Việt Nam mới đây là quốc gia thứ 29 cho phép trồng cây ngô biến đổi gen. Hiện, trên thế giới đã có hàng trăm quốc gia sử dụng sản phẩm từ cây trồng biến đổi gen trong chăn nuôi cũng như thức ăn hàng ngày.

Ông Lê Văn Chấn, Phó chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh Đồng Tháp cho rằng, điều mà nông dân băn khoăn bây giờ là giá giống NCG hiện nay cao gấp đôi so với giống ngô lai bình thường, do vậy chi phí giống tăng lên khiến lợi nhuận của nông dân bị ảnh hưởng. “Số tiền tiết kiệm được từ việc phun thuốc trừ sâu, trừ cỏ sau khi bù vào phần chênh lệch giá giống, người trồng ngô chuyển gen vẫn có lợi nhuận cao hơn giống ngô thường, tuy nhiên chênh lệch không nhiều, điều này khiến bà con vẫn e ngại khi tiếp cận giống NCG mới”, ông Chấn chia sẻ.

Quang Minh
Nguồn: Dân Việt
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo