Lại chuyện vắt kiệt sức dân
11:15 - 19/08/2015
Nếu vắt kiệt sức dân, để đến nỗi người dân nghèo hơn, gây nên sự bất bình, thì việc xây dựng NTM trở thành vô nghĩa, thậm chí phản tác dụng.
PV Dân trí làm việc với các hộ dân về các khoản thu thôn Tân An đưa ra

Trong khi xã hội còn chưa hết bàng hoàng và phẫn nộ trước hàng loạt khoản thu vô lý, trái pháp luật, đang đổ xuống đầu người nông dân tại một số địa phương thuộc huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) qua loạt phóng sự điều tra “Gánh nặng quê nghèo” của nhóm PV báo NNVN, thì mới đây, báo điện tử “Dân Trí” lại tiếp tục vào cuộc, và đã phát hiện ra những khoản thu còn khủng khiếp hơn những gì mà nhóm PV báo NNVN đã phản ánh, ở thôn Tân An, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, cũng ở Hà Tĩnh.

Theo kết quả điều tra, thì năm 2014, riêng thôn Tân An đã thu đến 15 khoản như sau: Quỹ điều hành 1,3 kg thóc/sào; giao thông nông thôn 3 kg thóc/khẩu; vệ nông 4 kg thóc/sào; giao thông nội đồng 7 kg thóc/sào; trâu bò 5 kg thóc/con/năm; quỹ khuyến học 5 kg thóc/hộ; thiếu họp thôn 5 kg thóc/buổi (nghĩa là cứ vắng mặt tại 1 buổi họp thôn thì phải nộp 5 kg thóc); quỹ điều hành 1,5 kg thóc/sào; xây dựng hội quán 750.000 đồng/hộ; giao thông nông thôn 300.000 đồng/khẩu; tiền làm giao thông nông thôn theo hộ, hộ mặt đường phải đóng 1 triệu đồng, hộ xa mặt đường phải đóng 500.000 đồng; tiền hội họp, bảo vệ nghĩa trang 20.000 đồng/hộ/năm…

Ông Nguyễn Văn Vịnh cho biết, gia đình ông có 3 khẩu, năm 2014 đã phải đóng cho thôn tổng cộng 6,4 triệu đồng, còn năm 2015 là 5,3 triệu đồng.

Hộ ông Trần Xoan có 2 khẩu, nhưng mỗi năm cũng phải đóng góp cho thôn 4 triệu đồng. Người dân không hiểu nổi tại sao có những khoản mà thôn thu tới hai, ba lần, như quỹ điều hành đã thu 1,3 kg thóc/sào rồi, lại còn thu 1,5 kg thóc/sào nữa.

Đây đích thực là những khoản thu để nuôi mấy ông, bà cán bộ thôn. Hay như giao thông nông thôn, đã thu 3 kg thóc/khẩu rồi, lại còn thu 300.000 đồng/khẩu, rồi lại thu theo hộ, hộ mặt đường phải đóng đến 1 triệu đồng, hộ phía trong phải đóng 500 ngàn đồng.

Vô lý nhất là trâu bò cũng phải đóng 5 kg thóc/con/năm. Lý giải cho khoản thu này, thôn giải thích là trâu bò đi làm hỏng đường, nên phải thu để sửa chữa. Rồi vắng mặt một buổi họp thôn, phải nộp 5 kg thóc. Không biết trường hợp này thì thôn lý giải thế nào? Nói như một người dân của thôn thì “ở đây cái gì thôn cũng nghĩ ra để thu được”.

Mà đó mới là những khoản đóng góp cho thôn. Còn những khoản phải đóng góp cho xã nữa, chưa tính.

Xây dựng NTM có mục tiêu cao nhất là để người dân nâng cao đời sống, cả về đời sống vật chất lẫn đời sống văn hóa, tinh thần. Việc xây dựng NTM cần sự đồng thuận của người dân. Nếu vắt kiệt sức dân, để đến nỗi người dân nghèo hơn, gây nên sự bất bình, thì việc xây dựng NTM trở thành vô nghĩa, thậm chí phản tác dụng.

Với những khoản đóng góp chỉ riêng cho thôn nói trên, thử hỏi người nông dân còn gì để sống, khi trong tay chỉ có trên dưới 500 m2 đất canh tác, giá lúa không tăng, trong khi mọi thứ vật tư nông nghiệp thì cứ leo thang, leo thang mãi?

VŨ HỮU SỰ
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo