Đà Nẵng: Sông Phú Lộc bị ô nhiễm nặng
08:57 - 07/08/2015
Sông Phú Lộc bắt nguồn từ khu vực Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam) chảy qua phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) và phường Thanh Khê Tây, Thanh Khê Đông, sau đó đổ ra vịnh Đà Nẵng qua cửa sông nằm dưới cầu Phú Lộc mới trên đường Nguyễn Tất Thành. 
Triển khai các giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường tại cửa sông Phú Lộc. Ảnh: Nguyên Phê


Tình trạng ô nhiễm kéo dài phần lớn là do Trạm Xử lý nước thải (XLNT) Phú Lộc (thuộc Cty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng) thường xuyên tiếp nhận nguồn nước thải sinh hoạt, sản xuất rồi lắng lọc xử lý mới xả nước nhưng vẫn ô nhiễm trên sông Phú Lộc.
 

Mới đây, một lượng nước thải lớn không qua xử lý tại trạm đã chảy thẳng ra biển ở khu vực ven biển Thanh Khê. Cả dải nước biển đen quánh và bốc mùi hôi thối triền miên, khiến cho du khách muốn tắm biển khu vực khách sạn Ánh Mỹ (quận Thanh Khê) phải di chuyển lên phía biển Liên Chiểu.
 

Con đường du lịch ven biển Nguyễn Tất Thành dài 12km chạy từ cầu Thuận Phước (quận Hải Châu) lên phường Hòa Hiệp Nam (Liên Chiểu) được mệnh danh là “đường 5 sao”, nhưng nói như người dân sở tại, khi chuột chạy ngang qua cầu Phú Lộc chỉ bằng 2 chân vì 2 chân trước phải bịt mũi. Còn con sông Phú Lộc được ví như “dòng sông chết” vì tình trạng nước cạn kiệt, ô nhiễm kéo dài, khiến cá, tôm chết trắng.
 

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải TP Đà Nẵng cho rằng: Cửa sông Phú Lộc tiếp giáp với vịnh Đà Nẵng là nguồn tiếp nhận lượng nước thải sau xử lý của Trạm XLNT Phú Lộc. Tuy nhiên, trạm đang áp dụng là công nghệ xử lý sinh học kỵ khí có ưu điểm là chi phí vận hành thấp nhưng khi xả nước ra môi trường vẫn còn mùi hôi. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ô nhiễm, bốc mùi tại sông Phú Lộc. Ngoài ra, sông Phú Lộc là nơi tiếp nhận nước thải hầu hết chưa qua xử lý của các hệ thống kênh nhánh đổ vào cũng như nước thải trong khu dân cư, chợ hải sản... nên càng làm cho tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng.
 

“Trước đây, khi dòng sông còn xanh trong thì người dân xung quanh vẫn ra sông tắm giặt, thả lưới, bắt cá, tôm. Hơn 10 năm nay, dòng sông bị ô nhiễm nặng, nhất là những lúc trời có gió mạnh thì hắt mùi vào khu dân cư rất hôi tanh. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với chính quyền địa phương trong các cuộc họp, các cuộc tiếp xúc cử tri. Cũng đã có nhiều đoàn cán bộ về kiểm tra, khảo sát nhưng vẫn chưa có chuyển biến gì", nhiều người dân sống quanh bờ sông Phú Lộc thẳng thắn phản ánh.
 

Tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài nhiều năm ở sông Phú Lộc đã trở thành đề tài nóng trong các phiên chất vấn tại các kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng. Đích thân ông Trần Thọ - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP đã khảo sát hiện trường, nắm bắt công nghệ và quy trình xử lý của Trạm XLNT Phú Lộc và xác định phải gấp rút đầu tư, xem đây là một trong những công trình trọng điểm của TP năm 2015.
 

Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cũng đã ban hành phê duyệt công trình nâng cấp, cải tạo Trạm XLNT Phú Lộc (giai đoạn 1) với công suất 40.000m3/ngày đêm, tổng vốn xây dựng hơn 137 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TP.
 

Ông Lê Minh Tuấn, Phó trưởng Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông công chính (Sở Giao thông Vận tải TP) cho biết: Công trình đã khởi công trong tháng 6 và sẽ khánh thành vào tháng 6/2016. Theo thiết kế, công nghệ sử dụng tại trạm là công nghệ hiếu khí theo mẻ (SBR), là công nghệ xử lý nước thải mới nhất hiện nay, chất lượng nước thải đầu ra đạt loại A theo QCVN 40:2011/BTNMT - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp, chất lượng khí thải đầu ra đạt tiêu chuẩn QCVN 06:2009/BTNMT- quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số khí độc hại trong không khí xung quanh.


Sau gần 1 năm nữa, toàn bộ nước thải khi xả ra sông Phú Lộc đổ ra vịnh Đà Nẵng sẽ không còn mùi hôi thối. Tuy vậy, cũng cần xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường do các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ trong các khu dân cư lén lút xả chất thải chưa qua xử lý ra sông Phú Lộc. Làm như vậy mới phục hồi môi trường, trả lại cảnh thơ mộng, hiền dịu vốn có của dòng sông này.

Nguyên Phê/ Theo Thanhtra.com.vn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo