Dân kêu trời vì nhà máy xử lý nước thải trị giá 8 triệu USD bốc mùi hôi thối
14:43 - 16/05/2016
Nhà máy xử lý nước thải Nhơn Bình nằm trên địa bàn phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn, Bình Định) được xây dựng với công nghệ hiện đại trị giá khoảng 8 triệu USD. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu đi vào hoạt động đã bốc mùi hôi thối.
 

Nhà máy nằm trong Chương trình Dự án vệ sinh môi trường các thành phố duyên hải Việt Nam, có công suất thiết kế 14.000 m3 nước thải/ngày đêm, tổng mức đầu tư khoảng 8 triệu USD, trong đó có vốn viện trợ không hoàn lại từ Quỹ hỗ trợ môi trường toàn cầu, ủy thác qua Ngân hàng Thế giới.

Nhà máy này là dự án thí điểm áp dụng công nghệ xử lý sơ bộ bằng hóa chất tăng cường được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Hoành tráng là vậy, thế nhưng vào cuối năm 2014, khi bắt đầu vận hành thì nhà máy đã bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường kinh khủng.

Bà Nguyễn Thị Huệ (52 tuổi) ở phường Nhơn Bình, diễn tả nỗi khổ đeo bám người dân quanh vùng suốt hơn 1 năm qua: “Khi trời đổ gió Nam là người dân phải “nín thở” vì mùi hôi thối bốc ra, lan tỏa khắp nơi, nhà nào cũng đóng kín cửa”.

Bà Võ Thị Gái (59 tuổi), ở khu vực 1 phường Nhơn Bình, bức xúc nói thêm: “Lúc trước tôi sống tại khu vực 3, sau dời xuống đây ở nhường đất xây dựng nhà máy xử lý nước thải Nhơn Bình. Về nơi ở mới tiền đền bù không đủ xây dựng nhà, tôi phải vay thêm, nhưng cũng thấy vui vì mình có cuộc sống mới. Đâu ai biết là cuộc sống mới ngập ngụa trong hôi thối”.

Theo nhiều người dân phường Nhơn Bình, bầu không khí ở đây đã bị Nhà máy xử lý nước thải Nhơn Bình làm ô nhiễm từ cuối năm 2014 kéo dài đến nay.

Ông Lê Văn Lịch, Giám đốc Ban quản lý các công trình trọng điểm Bình Định, chủ đầu tư xây dựng nhà máy cho hay, nhà máy xây xong, đưa vào vận hành thử, các chuyên gia Ngân hàng Thế giới bày tỏ sự hài lòng.

Tuy nhiên, đưa vào hoạt động mới hơn 1 năm mà nhà máy này đã thay đến 3 đơn vị vận hành do trong quá trình hoạt động đã có đơn vị vận hành không đúng quy trình, gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường.

10-37-05_img_3102
Toàn cảnh Nhà máy xử lý nước thải Nhơn Bình

“Dây chuyền công nghệ của nhà máy rất hiện đại, nhưng quá nhiều chủ sở hữu công nghệ nên việc vận hành gặp khó khăn, muốn khắc phục triệt để cần phải có thời gian và có tiền. Nếu khử được mùi thì công nghệ này rất tốn kém.

Trước mắt, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo khắc phục bằng việc trồng cây xanh để hạn chế mùi hôi phát tán và yêu cầu đơn vị vận hành phải đảm bảo vận hành đúng quy trình”, ông Lịch cho hay.

Giữa năm 2015, UBND tỉnh Bình Định đã giao cho TP Quy Nhơn tiếp quản nhà máy và liên doanh Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phú Điền cùng Công ty CP Đầu tư phát triển môi trường SFC Việt Nam là đơn vị tạm thời vận hành và khắc phục ô nhiễm.

Chúng tôi đăng ký làm việc với lãnh đạo nhà máy xử lý nước thải Nhơn Bình để tìm hiểu về hướng khắc phục. Tuy nhiên, nhân viên của nhà máy không cho vào với lý do: “Muốn vào thì phải có giấy tờ giới thiệu do Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn ký”!

Làm việc với UBND TP Quy Nhơn thì chúng tôi được ông Dương Hiệp Hòa, Chánh văn phòng, trả lời chẳng khác một lời từ chối: “Muốn tìm hiểu thì phải viết câu hỏi cụ thể, sau đó để lại số điện thoại. Khi nào sắp xếp được thì chúng tôi sẽ liên hệ”.

VŨ ĐÌNH
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo