Quảng Nam: Nông dân điêu đứng vì nạn chuột hoành hành
16:31 - 29/02/2016
(TNNN) – Vào đầu vụ Đông Xuân 2015- 2016, nông dân tỉnh Quảng Nam xuống giống sản xuất 42.500 ha lúa. Điều đáng nói ở đây, nếu như ngay từ đầu vụ, hiện tượng mưa rét đã gây nhiều thiệt hại cho nông dân thì ngay sau đó lại là nạn chuột cắn phá hoành hành.

 

Ra quân diệt chuột bằng nhiều cách truyền thống chưa đem lại hiệu quả cao

Giai đoạn này, lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, chuẩn bị làm đòng thế nhưng ở nhiều nơi trên khắp địa bàn, chuột cắn phá gây hại từ 15- 20% diện tích lúa. Hiện nay, đã có hơn 400 ha bị chuột cắn phá, nếu chuột cứ tiếp tục phá hoại thì nhiều diện tích sẽ có nguy cơ bị mất trắng.
 


Tại những địa phương ở phía Bắc của tỉnh Quảng Nam như các huyện: Duy Xuyên, Đại Lộc, thị xã Điện Bàn… nhiều nơi chuột gây hại lên đến 30% diện tích. Việc gieo sạ không đồng loạt cũng là một trong những nguyên nhân khiến chuột cắn phá hết nơi này đến nơi khác để tìm thức ăn, gây nhiều khó khăn cho việc phòng trừ và tiêu diệt. Các ngành chức năng cũng đã dùng nhiều biện pháp để diệt trừ, song hiệu quả chưa cao.

 
Xã Duy Phước- huyện Duy Xuyên có nhiều thửa ruộng bị chuột phá nát từng chòm, từng đám. Toàn xã có tổng diện tích 520 ha thì đều bị chuột cắn phá; mỗi ruộng lúa đều bị chúng cắn từng chòm, từng đám khiến cho ruộng nào cũng nham nhở. Theo thống kê của UBND xã, đến nay diện tích mất trắng vào khoảng 6 ha.


 
Trước tình trạng dịch hại chuột đồng đang bùng phát dữ dội, nhất là tại các vùng sản xuất lúa nằm tiếp giáp với những triền núi, đồi gò nhiều lùm cây, bụi rậm… ngành nông nghiệp và chính quyền huyện đã tổ chức cho nông dân ra quân diệt chuột. Bằng nhiều biện pháp thủ công như: Đào hang, xông khói, đặt bẫy… nông dân trên địa bàn huyện đã tiêu diệt được gần 6.000 con chuột, tập trung nhiều nhất ở các xã: Duy Phước, Duy Trung, Duy Sơn.

 
Tại thị xã Điện Bàn, theo Phòng Kinh tế cho hay, vụ này toàn thị xã gieo sạ 5.650 ha lúa. Từ thời điểm cận Tết đến giờ, chuột xuất hiện và liên tục gây hại. Toàn thị xã có 20 xã, phường thì có tới 175 ha lúa bị chuột cắn phá. Trong đó các xã: Điện Hòa, Điện Phương, Điện Hồng bị thiệt hại tới 35 ha lúa.


Trước tình hình này, chính quyền thị xã lập tức chi 100 triệu đồng cho việc mua 155 kg thuốc sinh học Racumin về cấp miễn phí cho các HTX nông nghiệp để đánh bả diệt chuột. Ngân sách thị xã cũng sẽ tiếp tục chi khoảng 40 triệu đồng để đặt mua hơn 3.000 bẫy bán nguyệt cấp phát cho các địa phương hỗ trợ nhà nông.

 
Theo ông Lê Muộn- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh cho biết, đến thời điểm này diện tích lúa trên địa bàn tỉnh đã bị chuột gây hại tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Sở đã chỉ đạo cho các ngành và địa phương phối hợp ra quân diệt chuột.


Chính quyền đã phát động phong trào diệt chuột, thành lập các tổ, cử đồng chí phó Ban Nông nghiệp làm tổ trưởng, mời các thủy nông viên và người dân có kinh nghiệm cùng tham gia diệt chuột.



Ngay sau Tết, nhiều địa phương trên địa bàn cũng đã tích cực phát động phong trào diệt chuột. Mỗi đuôi chuột được các Hợp tác xã thu mua với giá từ 1.000- 1.500 đồng. Tuy nhiên, phong trào này hiện đang triển khai không đồng đều. Ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam đã đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương huy động toàn thể nhân dân đồng loạt ra quân diệt chuột.


Ông Lê Trí Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Tỉnh cũng đã chỉ đạo cho các ngành và các địa phương phối hợp quyết liệt, ra quân đặt bẫy để gom chuột. Hiện nay, các địa phương đang tiến hành làm. Chủ trương của tỉnh là chỉ đạo đồng loạt thì mới đem lại hiệu quả cao.
 
 
Hà Dũng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo