Sử dụng thức ăn hỗn hợp của Công ty TNHH TONGWEI, trứng vịt có màu vàng xanh?
22:22 - 28/07/2015
Hàng chục hộ nuôi vịt ở huyện Vĩnh Bảo (TP. Hải Phòng) cho biết, sau khi cho vịt ăn cám của Công ty TNHH TONGWEI Hải Dương, lòng đỏ của trứng vịt bỗng dưng chuyển sang màu vàng xanh, trứng chỉ để được hơn 10 ngày là bị hỏng, gây thiệt hại khoảng 600 triệu đồng.
Hàng chục hộ nuôi vịt đẻ ở huyện Vĩnh Bảo bức xúc trao đổi với phóng viên

Thiệt hại hàng trăm triệu đồng

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế nông thôn, ông Tô Văn Cương ở xã An Hòa, đại lý kinh doanh cám của Công ty TNHH TONGWEI Hải Dương (có địa chỉ ở KCN Lai Cách, KM49, QL5, Cẩm Giàng, Hải Dương), cho biết, ông bắt đầu kinh doanh cám của công ty này từ ngày 22/11/2014, cung cấp cám cho 12 hộ dân nuôi vịt đẻ ở 6 xã của huyện Vĩnh Bảo gồm: Tiền Phong, Giang Biên, Đồng Minh, Hiệp Hòa, Hùng Tiến, An Hòa.

Khoảng 1 tháng đầu vịt ăn cám của công ty này, lòng đỏ quả trứng đều, đẹp. Tuy nhiên, khoảng 1 tháng sau, ông Cương nhận được phản ánh từ các hộ về việc thương lái lấy trứng đi các tỉnh tiêu thụ đã trả lại vì lòng đỏ trứng vịt chuyển màu vàng xanh, thời gian bảo quản trứng chỉ được hơn 10 ngày là bị hỏng.

Anh Lê Văn Mạnh ở xã Giang Biên bức xúc: "Gia đình tôi nuôi 1.000 con vịt đẻ, cho ăn cám của Công ty TNHH TONGWEI Hải Dương được khoảng 2 tháng thì đến ngày 6/1/2015 (âm lịch), tiểu thương báo rằng, lòng đỏ trứng chuyển sang màu vàng xanh. Người ta cho rằng chúng tôi độn trứng của Trung Quốc vào để bán nên đã trả lại hàng. Đến nay, họ đã trả lại 10.000 trứng, tổng số trứng gia đình phải đổ đi là hơn 20.000 quả, thiệt hại hơn 40 triệu đồng".

Theo các hộ nuôi, lòng đỏ trứng vịt chuyển sang màu vàng xanh, trứng nhanh bị hỏng là do dùng cám của Công ty TNHH TONGWEI Hải Hương.

Không giấu được bức xúc, ông Nguyễn Đình Hoàng ở xã Hùng Tiến cho biết, hiện nhà ông đang nuôi hơn 400 con vịt đẻ. Cho vịt ăn cám của Công ty TNHH TONGWEI Hải Dương một thời gian thì cũng xảy ra hiện tượng trên. Hiện, tiểu thương trả lại 15.000 quả, ước thiệt hại hơn 30 triệu đồng.

Theo ông Cương, ông đã mua khoảng 60 tấn cám của công ty này, tổng đàn vịt của 12 hộ ăn cám từ công ty là gần 5.000 con, trong đó có khoảng 4.200 con đang đẻ trứng, tổng lượng trứng bị hỏng, đổ đi khoảng hơn 200.000 quả, ước thiệt hại 600 triệu đồng.

Trên vỏ bao ghi rõ ngày sản xuất là ngày 7/3/2015 và hết hạn sau 60 ngày.

Bất thường lòng đỏ trứng vịt có màu vàng xanh

Như để chứng minh cho những gì mình nói là đúng, tại nhà ông Vũ Văn Năm, xã Giang Biên, bà con đã đập nhiều quả trứng của những con vịt đã ăn cám của Công ty TNHH TONGWEI Hải Dương, đồng thời đập tiếp mấy quả của vịt ăn cám thường để so sánh. Bằng mắt thường, nhiều người có mặt tại đây đều thấy lòng đỏ của trứng vịt không sử dụng cám của Công ty TNHH TONGWEI Hải Dương đỏ hơn, trong khi lòng đỏ của trứng vịt ăn cám của Công ty TNHH TONGWEI Hải Dương có màu vàng xanh.

Theo các hộ nuôi vịt, đến thời điểm này có hơn 200.000 quả trứng đã phải đổ đi vì không ai dám mua về ăn vì cho rằng đây là trứng của Trung Quốc.

Theo ông Cương, sau khi nắm được thông tin người chăn nuôi phản ánh, ông cùng các hộ dân đã báo với công ty, công ty cũng cho người về chụp ảnh nhưng khi yêu cầu lập biên bản tiếp nhận thông tin phản ánh thì họ không làm.

Lòng đỏ mà vịt ăn cám của Công ty TNHH TONGWEI Hải Dương (bên trái và ảnh dưới) có màu vàng xanh, không đỏ bằng lòng đỏ của vịt không ăn cám của công ty này. 

Ngày 24/3/2015, ông Cương cùng đại điện các hộ chăn nuôi trực tiếp mang trứng lên gặp ông Siêu, giám đốc kinh doanh của công ty để có hướng xử lý. Tuy nhiên, sau khi đập trứng ra kiểm tra, ông Siêu cũng không hề lập biên bản, rồi cho biết ngày hôm sau (tức 25/3), nhân viên của công ty sẽ về giải quyết. Nhưng ngày sau đó không thấy người của công ty về.

Theo người dân phản ánh, ngày 26/3, có hai người của công ty gồm: ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc vùng; ông Quang Văn Soang, nhân viên kinh doanh đến để tiếp nhận thông tin. Tuy nhiên, khi người dân làm biên bản tiếp nhận thông tin yêu cầu Công ty TNHH TONGWEI Hải Dương làm rõ nguyên nhân lòng đỏ trứng lại có màu vàng xanh, đồng thời bồi thường số tiền thiệt hại cho các hộ chăn nuôi khoảng 600 triệu đồng thì hai người này một mực không ký vào biên bản. Hỏi lý do, ông Đông cho biết, công ty không cho ký vào biên bản. Sau đó, bà con phải viết một biên bản tiếp nhận thông tin khác không đề cập tới số tiền mà người chăn nuôi đòi bồi thường thì ông Đông mới ký.

Ông Đông, Giám đốc vùng chỉ ký vào biên bản tiếp nhận thông tin của người chăn nuôi khi đã bỏ đi số tiền kiến nghị bồi thường thiệt hại. 
Các hộ chăn nuôi cho biết hiện họ vẫn còn giữ 2 bao cám được cho là bị lỗi, nếu Công ty TNHH TONGWEI Hải Dương không bồi thường thỏa đáng các hộ sẽ nhờ các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra.

Các hộ dân cho biết, hiện họ vẫn giữ hai bao cám được cho là bị lỗi của Công ty TNHH TONGWEI Hải Dương. Nếu công ty không có sự bồi thường thiệt hại thỏa đáng, bà con sẽ đưa đến các cơ quan chức năng để kiểm tra thành phần có trong bao cám, đồng thời kểm tra thành phần có trong quả trứng.

Trao đổi qua điện thoại, ông Doãn Quốc Siêu, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH TONGWEI Hải Dương, cho biết, việc người dân phản ánh bây giờ phải có cơ quan nhà nước lấy mẫu cám đi kiểm nghiệm. Nếu chất lượng cám đạt chất lượng, công ty sẽ không bồi thường thiệt hại; nếu chất lượng không đạt, công ty chịu hoàn toàn trách nhiệm trước người dân. Trên thị trường, nhiều công ty thêm vào hóa chất, công ty mình không bao giờ thêm hóa chất vào".

Nguồn: KTNT
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo