Dân bức xúc khi bị thu hồi đất
14:46 - 17/06/2015
Dự án Khu Tái định cư phường Quán Bàu (TP Vinh, Nghệ An) đang bế tắc, vì công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp trở ngại.
Anh Lê Viết Sơn bên diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi

Dự án Khu Tái định cư phường Quán Bàu (TP Vinh, Nghệ An) khi hoàn thành hứa hẹn sẽ cải thiện, nâng tầm bộ mặt thành phố, đồng thời giúp người dân ổn định cuộc sống. Thế nhưng, quá trình triển khai đang bế tắc, vì công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp trở ngại.

Khu tái định cư (TĐC) phường Quán Bàu, nhằm đảm bảo nơi ăn chốn ở cho hàng trăm hộ dân nằm trong diện giải tỏa khi thực diện 2 dự án trên địa bàn TP Vinh: Nâng cấp và cải tạo hồ Cửa Nam và khu TĐC đường 72m thuộc gói thầu số VH1-01 của “Dự án Phát triển các đô thị loại vừa tại Việt Nam, Tiểu dự án thành phố Vinh”.

Ngày 28/11/2014, UBND TP Vinh đã có thông báo mời thầu, kết quả liên danh Cty CP Hà Huy (đứng đầu liên danh), Cty TNHH Minh Quang và Cty CPXL tổng hợp Trường Long trúng thầu, với mức giá 81.680.031.875 VNĐ (Tám mươi mốt tỷ sáu trăm tám mươi triệu không trăm ba mươi mốt ngàn tám trăm bảy mươi lăm đồng). Thời gian hoàn thành dự án trong vòng 15 tháng, từ 3/2015-6/2016.

Ngày 27/3/2015, Ban quản lý Tiểu dự án phát triển đô thị TP.Vinh căn cứ Quyết định số 1609/QĐ – UBND và Quyết định số 1611/QĐ-UBND của UBND TP Vinh về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho các hộ dân ở 2 khối 6 & 7 của phường Quán Bàu, nơi dự án đi qua. Để bảo đảm tiến độ thi công, phía thành phố đã chủ động tiến hành họp dân nhằm thống nhất mức giá bồi thường, thế nhưng quá trình “thương thảo” không thành công khi đôi bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Theo phản ánh của nhiều hộ sinh sống tại địa bàn khối 6 & 7, giá đất ở đây dao động từ 10 -12 triệu đồng/m2, nhưng khi lập dự án và thỏa thuận bồi thường GPMB, UBND TP.Vinh chỉ đáp ứng mức giá cao nhất là 7,6 triệu/m2 đối với đất thổ cư, chưa kể nhiều lô đất chỉ có mức đền bù trên dưới 4 triệu đồng.

“Dù ban quản lý dự án đã có phương án điều chỉnh, nâng mức giá đền bù nhưng cơ bản vẫn cách xa giá trị thực tế. Nhà tôi có 144,2m2, họ thu hồi 88m2 nhưng chỉ đền bù với mức giá bèo bọt 6,7 triệu/m2, trong khi giá thị trường gấp đôi con số ấy. Vẫn biết thu hồi đất phục vụ dự án TĐC là việc làm cần thiết nhưng người dân quá thua thiệt thì quả là bất công”, bà Nguyễn Xuân Tư (SN 1956, trú tại nhà số 3, khối 7) than vãn.

Trong quá trình triển khai, có hàng chục gia đình bị thu hồi diện tích đất ở, thay vì nhận tiền bồi thường thì họ chỉ yêu cầu được cấp bù đất ở để ổn định cuộc sống. Xét thấy nhu cầu nói trên là chính đáng, UBND TP.Vinh đã đồng thuận, nhưng ngặt một nỗi là giữa 2 bên chỉ mới tiến hành thỏa thuận bằng miệng, chứ chưa có bất kỳ văn bản, giấy tờ ràng buộc nào.

“Gia đình tôi có tổng cộng 1.200m2 đất ở, đã bị thu hồi 859m2, tại các cuộc họp, cán bộ UBND TP.Vinh hứa sẽ cấp bù cho gia đình tôi 2 lô đất mới sau khi dự án thực hiện xong. Nhưng 2 lô đất đó nằm ở vị trí nào, mức giá bao nhiêu thì chẳng có văn bản nào xác nhận. Nếu bây giờ chúng tôi nhận tiền bồi thường, sau này dự án bán đất với giá quá cao thì biết lấy tiền đâu mà bù?”, anh Lê Viết Sơn ở số nhà 17 đường Yên Xuân, khối 7, phường Quán Bàu giãi bày.

Anh Sơn cho biết thêm, gia đình anh cùng với hộ ông Lê Viết Xuân (cùng ở khối 7) còn có trên 1.000m2 đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ dự án, số đất này đã được đơn vị chức năng (HTX Hưng Đông 2) chứng thực.

Khi đo đạc lại để đền bù thì chẳng hiểu sao lại hụt gần ½ diện tích (chỉ còn 586,6m2). Thấy vô lý, cả 2 gia đình đã nhiều lần kiến nghị lên phường, yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra lại, nhưng không ai giải quyết.

Cực chẳng đã, anh Sơn phải cho đóng cọc ngăn không cho thi công. Sau đó đơn vị thi công huy động hàng loạt máy xúc, máy ủi tới xới tung khu vực này lên. “Nếu bây giờ nhường đất cho dự án thì khác nào chúng tôi thành người vô gia cư, chưa kể bỗng dưng phải è cổ gánh mọi chi phí sinh hoạt trong thời gian chờ thi công khu TĐC, thử hỏi như vậy ai chấp nhận được?”, anh Sơn bức xúc.

Mang những thắc mắc trên tìm đến gặp ông Hồ Sỹ Dũng, Chủ tịch UBND phường Quán Bàu thì được biết: Địa phương chỉ có trách nhiệm xác minh nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, còn giá cả đền bù thuộc thẩm quyền của TP Vinh.

Đối với các hộ có nhu cầu nhận đất ở thay vì tiền mặt thì phía chủ đầu tư cam kết sẽ tiến hành rà soát, xem xét từng hoàn cảnh để bố trí sao cho phù hợp nhất. Hiện tại TP Vinh đã thỏa thuận xong với một số gia đình, sở dĩ chưa ban hành văn bản chính thức vì họ đang lên phương án dự thảo (?!)

13-11-11_3
Công tác GPMB chưa hoàn thành nhưng đơn vị thi công vẫn tiếp tục cho triển khai

Còn ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc BQL Tiểu dự án phát triển đô thị TP.Vinh khẳng định: Đơn vị đã thực hiện đền bù theo đúng định mức của Nhà nước.

Trước khi triển khai đã tiến hành thẩm định giá độc lập, đề xuất đơn giá trình các sở, ban ngành thẩm định, phê duyệt nên cơ bản sát với thực tế, còn để thỏa mãn cho tất cả mọi người là việc làm không khả thi.

“Khó khăn nhất trong quá trình triển khai Dự án TĐC phường Quán Bàu là công tác GPMB. Việc tiến hành bồi thường gặp trở ngại vì một số lô đất chưa thể xác minh được nguồn gốc, nhiệm vụ này là của chính quyền địa phương. Hiện đơn vị đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đến cuối tháng 7/2015 sẽ thực hiện bàn giao đất cho các hộ có nhu cầu TĐC tại chỗ...”, ông Dũng giải thích.

BOX: Luật Đất đai 2013 có quy định: UBND cấp tỉnh, huyện phải có trách nhiệm lập và thực hiện dự án TĐC trước khi tiến hành thu hồi đất. Dự án được phê duyệt độc lập với phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng phải đảm bảo có đất ở, nhà ở TĐC trước khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi...

VK
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo