Cây mắc ca: Trồng được nhưng có bán được không?
15:44 - 16/06/2015
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát cho biết: Vấn đề quan trọng không phải trồng được mà là vấn đề có bán được không?
Ảnh minh họa

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát sáng nay (11/6), đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) băn khoăn: Phong trào trồng cây mắc ca phát triển rất mạnh trong cả nước. Nhưng ngành nông nghiệp chưa có quy hoạch chung về trồng cây cắc ca. Quy hoạch cho từng vùng và trồng bao nhiêu là vừa đủ. Bộ trưởng cho biết bộ có chủ trương và giải pháp gì để định hướng cho người trồng cây mắc ca mang lại hiệu quả cao nhất?.

Bộ trưởng Phát cho biết, cây mắc ca là cây trồng mới, nó chưa có ở nước ta, nguồn gốc từ nước Úc và Hawai, trên thế giới nhiều con số báo cáo không chính xác lắm, nhưng khoảng 100.000ha, sản lượng 150.000 tấn, nếu quy nhân buôn bán trên toàn thế giới có 30.000 tấn thôi, trong khi điều 500.000 tấn, gần đây giá mắc ca có cao, tuần trước 6 đôla Úc, tức là gần 90.000đ/1kg quả khô, hạt nó có vỏ cứng, các nước đều thấy có lãi nên đổ xô vào trồng, có báo cáo như Trung Quốc còn trồng nhiều hơn nước Úc, Nam Phi cũng trồng, Kenia cũng trồng, rất nhiều nước cũng trồng.

Hiện, tốc độ tăng của nhu cầu khoảng 8%/năm, nhưng tốc độ tăng của cung là hơn 10%/năm, nên cần phải thận trọng, vấn đề quan trọng không phải trồng được mà là vấn đề có bán được không? Chúng ta có lặp lại câu chuyện như chúng ta đã gặp với cao su và cà phê hay không? Nên chúng ta phải thận trọng, nhất là khi hô hào và hướng dẫn cho nhân dân.

Vì thế, Bộ đã mời chuyên gia Úc sang và được các chuyên gia Úc nói rằng: Nước Việt Nam hãy tập trung vào làm 10-15.000ha nhưng làm thật tốt, có khả năng cạnh tranh cao, đừng chạy theo hàng trăm nghìn ha, rồi sụp đổ. Muốn trồng được thì trồng ở đâu? Trồng ở những nơi 20 năm qua chúng ta đã trồng thử và có cho quả với năng suất cao.

Quan trọng, chỉ trồng bằng những giống mà Bộ nông nghiệp và PTNT đã khảo nghiệm và phù hợp với nước Việt Nam, không trồng những giống khác

Bộ trưởng nhấn mạnh, đã trồng thì phải trồng đúng kỹ thuật, tức là phải trồng bằng những cây ghép, trong một vườn phải có 3, 4 giồng, không thể trồng 1 giống,… chúng tôi đã có hướng dẫn. Bây giờ quy hoạch tổng thể nên Bộ đang cố gắng trong năm nay sẽ hoàn thành để công bố cho nhân dân biết. Nhưng, từ nay đến năm 2020 nước ta chỉ nên trồng khoảng 10.000ha hoặc có thể hơn một chút, nhưng làm đâu được đó.

Nguồn: KTNT
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo