Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cao su
10:13 - 08/09/2015
Xuất khẩu cao su thiên nhiên thời gian qua giảm mạnh về giá trị do giá sụt giảm nhưng ngành cao su vẫn đảm bảo mục tiêu về lượng, đạt trên 1 triệu tấn mỗi năm.

Dù đứng thứ ba thế giới về sản lượng cao su thiên nhiên, nhưng những sản phẩm cao su xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu dưới dạng thô. Trong khi đó, các DN sản xuất sản phẩm cao su của Việt Nam vẫn phải nhập một lượng lớn cao su tổng hợp chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu sản xuất săm lốp xe, băng tải, sản phẩm cao su y tế, chỉ thun, ống cao su, tấm cao su…  Những sản phẩm này chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Do đó, DN Việt Nam sản xuất các sản phẩm cao su này đang phải chịu sức ép cạnh tranh lớn từ phía Trung Quốc, nhất là sau khi đồng nhân dân tệ bị phá giá.

Đáng lo ngại, Ngân hàng Nhà nước tuy đã tăng biên độ tỷ giá VND nhằm tháo gỡ một phần khó khăn cho DN xuất khẩu nhưng hàng hóa Việt Nam vẫn đắt hơn Trung Quốc vì mức phá giá đồng nhân dân tệ của nước này lên đến 4,6%.

Bà Trần Thị Thúy Hoa- Chánh văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) - cho rằng: Để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ việc phá giá đồng nhân dân tệ, các DN cao su cần đa dạng hóa thị trường, từng bước giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc; kết hợp với việc giảm giá thành, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm để tăng cường khả năng cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu. Bên cạnh đó, Việt Nam cần chú trọng hơn nữa việc khai thác tiềm năng thị trường nội địa và chuyển đổi cơ cấu, chủng loại cao su cho phù hợp với nhu cầu tiêu thụ chung trên thế giới.


Nguồn: Báo Công Thương
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo