Bắc Giang "thắng" vụ vải thiều 2015
16:37 - 07/07/2015
Tính đến thời điểm này, mùa vải năm 2015 tại Bắc Giang cơ bản đã kết thúc với những kết quả khả quan cả về tiêu thụ, giá cả lẫn thị trường mới.
Vải thiều được trồng theo quy trình VietGAP tại xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn. Ảnh: Báo Bắc Giang


Theo Cổng TTĐT tỉnh Bắc Giang, sản lượng vải thiều năm nay của cả tỉnh ước đạt 187.700 tấn (tương đương năm 2014). Lượng vải tập trung các huyện: Lục Ngạn, Tân Yên, Yên Thế, Lục Nam…
 

Tiêu thụ thuận lợi

Nhìn chung, công tác tiêu thụ vải thiều năm nay trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi, giá bán ổn định và cao hơn so với các năm trước. Năm nay, người trồng vải không phải chịu cảnh bị thương nhân thu mua ép cân, ép giá. Việc xuất khẩu vải thiều khá thuận lợi, nhanh chóng. Các sản phẩm phụ trợ như đá, thùng xốp có nguồn cung ứng dồi dào, giá cả ổn định hơn những mùa trước.
 

Lượng vải tươi của Bắc Giang tiêu thụ trên thị trường nội địa khoảng 100.000 tấn, trong đó, thị trường phía Nam tiêu thụ khoảng 60.000 tấn, chiếm 60% tổng sản lượng tiêu thụ nội địa.
 

Thị trường xuất khẩu vải thiều tươi chủ yếu vẫn là thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu Hà Giang, Lạng Sơn, Lào Cai, tổng cộng ước đạt 67.000 tấn.
 

Ngoài thị trường Trung Quốc, năm nay Bắc Giang xuất khẩu vải sang thị trường các nước khác như Mỹ (2,4 tấn), Pháp (2,1 tấn), Malaysia (75 tấn), Lào (13 tấn), Australia và Anh (khoảng 50 tấn). Giá vải tươi xuất khẩu dao động từ 17.000 - 21.000 đồng/kg.
 

Các “nhà” vào cuộc

Một trong những thuận lợi của mùa vải năm nay là nhiều “nhà” cùng vào cuộc đưa quả vải ra thị trường.
 

Theo đó, nhà nông, nhà khoa học đã ứng dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) và thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGAP) cho cây vải thiều. Điều này làm chất lượng quả tăng cao, bảo đảm an toàn thực phẩm.
 

Nhà nước (Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNN, các địa phương) và doanh nghiệp chủ động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, bảo đảm các điều kiện cần thiết để việc mua, bán vải thiều thuận lợi. Nhiều siêu thị lớn như BigC, Co.opmart… tổ chức chương trình khuyến mãi hỗ trợ tiêu thụ vải thiều. Vietnam Airline chọn vải thiều làm món tráng miệng cho thực khách trên hơn 1.000 chuyến bay.
 

Các nhà báo cũng vào cuộc rất tích cực thông tin về quả vải Bắc Giang, nhất là các chuyến hàng xuất ngoại. Việc quảng bá của báo chí cũng giúp cho hình ảnh quả vải vươn xa.
 

Thành công của mùa vải năm nay sẽ giúp Bắc Giang tổ chức tốt mùa vụ năm tới.

Theo Chinhphu.vn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo