Nguồn nước cạn kiệt, ô nhiễm, nghề nuôi cá bổi gặp khó
10:24 - 19/05/2016
Thời tiết nắng hạn kéo dài, nhiều hộ nuôi cá bổi (cá sặc rằn) ở các huyện Trần Văn Thời, U Minh và TP. Cà Mau đứng trước nguy cơ thiệt hại.
Người nuôi đang lo lắng vụ cá bổi năm nay không bằng năm trước

Nghề nuôi cá bổi phát triển tại Cà Mau hơn chục năm nay. Sau thời gian thu hoạch cá, muộn nhất là sau Tết Nguyên đán, bà con lại cải tạo ao đầm để tiếp tục thả nuôi. Tuy nhiên, trước tình hình nắng hạn gay gắt hiện nay đa số hộ đều gặp khó.

Những hộ thả nuôi thì kêu trời vì nguồn nước bị kiệt, môi trường nước bị ô nhiễm, cá rất chậm lớn trong khi chi phí khá tốn kém. Ông Nguyễn Văn Khuyến ở xã Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời) cho biết, như mọi năm thì hiện nay số cá bổi hơn 3 tháng tuổi này phải đạt trọng lượng 25 - 30 con/kg, nhưng năm nay ước chừng phải hơn 35 con/kg.

“Gia đình tôi có 2 ao nuôi cá bổi, với diện tích khoảng 3.000m2. Năm rồi vụ cá mang lại cho gia đình số tiền hơn 80 triệu đồng. Năm nay, trước tình hình này, không chỉ tốn kém hơn vụ trước nhiều, mà càng kéo dài thời gian nuôi thì rủi ro càng cao”.

Hiện gia đình ông Khuyến hằng ngày phải bơm nước giếng khoan xuống để duy trì mực nước tối thiểu cho đàn cá. Tuy nhiên, trước thực trạng chưa có gì tiến triển, ông không chỉ đang lo chuyện thua lỗ mà còn sợ mất cả chì lẫn chài nếu mùa mưa không đến sớm hơn.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, ông Tạ Minh Ðương nói: “Hai đầm cá bổi của tôi đang ở giai đoạn 4 tháng tuổi, cần phải thay nước thường xuyên. Nhưng hiện nay, tất cả ao, đìa, kinh, rạch đều đã khô cạn, nguồn nước dự trữ cũng không còn nên thời gian gần đây xảy ra hiện tượng cá chết rải rác. Nếu thời tiết nắng nóng như thế này kéo dài thì cá sẽ hao hụt rất nhiều".

Do nắng hạn kéo dài, lượng nước trong các ao đầm đều đã khô cạn, không chỉ ảnh hưởng đến những hộ đang nuôi cá bổi mà đối với những hộ đang chuẩn bị đầu tư nuôi cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác ép giống.

09-49-21_2-hn-mn-lm-o-dm-nuoi-c-boi-bi-kiet-nuoc
Hạn mặn làm ao đầm nuôi cá bổi bị kiệt nước

Ông Lý Thanh Tùng ở thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời cho biết: "Mọi năm, tháng này gia đình tôi cũng như bà con ở đây đều đã ép cá bổi giống, thậm chí thả nuôi được 1 - 2 tháng. Năm nay đến thời điểm này chưa có giọt nước nào nên bà con đành phải chờ mưa xuống mới bắt đầu ép con giống”.

Cũng trong tình trạng treo đầm chờ nước, ông Trịnh Thành Văn chia sẻ: "Một số bạn nuôi cùng địa phương, vì sốt ruột sợ trễ vụ không thu hoạch được ngay dịp Tết sẽ mất giá, họ đã mua con giống ở nơi khác đưa về nuôi. Không biết vì giống kém chất lượng hay môi trường khắc nghiệt quá mà nhiều hộ thiệt hại gần gần hết. Ban đầu tôi cũng có ý định mua giống về thả nhưng thấy nắng hạn khiếp quá, không dám làm. Cũng may, chứ không tiền triệu theo hạn mặn đi luôn rồi”, ông Văn nói.

Cà Mau có hơn 300ha diện tích nuôi cá bổi, tập trung chủ yếu ở huyện Trần Văn Thời với trên 200ha. Diện tích thả nuôi trên địa bàn hiện nay chưa đạt 50%. Theo dự báo của ngành chức năng, tình hình nắng nóng vẫn đang phức tạp, khoảng một tháng nữa mới vào vụ mưa thuận, khi đó người dân bắt đầu thả nuôi sẽ thuận lợi hơn.

TRẦN HIẾU
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo