Doanh nghiệp ở Cà Mau thu mua tôm tận nhà cho dân
08:57 - 07/05/2015
Ông Lý Văn Thuận, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến thủy sản tỉnh Cà Mau cho biết, sau những ngày nghỉ lễ, 33 nhà máy chế biến hàng thủy sản đông lạnh xuất khẩu đã trở lại làm việc bình thường và cam kết mua hết tôm nguyên liệu cho nông dân với mức giá hợp lý, bảo đảm cho đôi bên cùng có lợi.

Để thể hiện đúng cam kết, có 12 nhà máy cử đại lý đến tận nhà dân để mua tôm, thay vì dân chở tôm tới nhà máy như từ đầu năm đến nay. Mua tôm trả tiền ngay, không trả chậm như trước đây mà nhiều nhà máy đã làm. Việc làm trên của các doanh nghiệp khiến cho bà con nông dân phấn khởi, vì nhiều tháng nay hàng ngàn hộ dân nuôi tôm công nghiệp, thẻ chân trắng ở tỉnh Cà Mau vô cùng bức xúc khi phải đối mặt với tình trạng tôm rớt giá nhưng lại bán không được. Nhiều bà con nông dân cho biết, ở thời điểm này năm trước tôm thẻ chân trắng cỡ 60 con/kg giá 90.000 đồng thì hiện nay giá chỉ còn 60.000 đồng. Khó khăn thêm nữa là nhiều nhà máy đã từ chối mua tôm của bà con, nguyên nhân là họ đã nhập tôm nguyên liệu từ nước ngoài với số lượng đủ để chế biến nên không thể mua thêm.

Việc có nhiều doanh nghiệp cam kết mua tôm cho nông dân là kết quả chỉ đạo của các cơ quan chức năng, cụ thể là UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngay khi biết được tin tôm nguyên liệu tồn đọng hàng chục ngàn tấn, chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho giám đốc Sở Nông nghiệp trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp yêu cầu phải thực hiện 3 việc: tạm thời hạn chế nhập tôm nguyên liệu nước ngoài, ưu tiên mua tôm của nông dân sản xuất tại chỗ; điều chỉnh giá cả ở mức hợp lý, tránh gây thiệt hại cho người dân; mở lại hệ thống đại lý thu mua tôm bằng hình thức đi tới tận nhà dân để mua đúng như “ hai nhà ” từng cam kết.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Nhà máy chế biến hàng thủy sản xuất khẩu Cà Mau cho biết: "lúc nhà máy thiếu nguyên liệu chúng tôi phải tới tận nhà dân để năn nỉ bà con bán tôm cho nhà máy, bây giờ nguyên liệu có dư thừa nhà máy cũng phải mua, đây là nghĩa cử có trước có sau"./.
Nguồn: Theo TTXVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo