Phản đối chính quyền, người dân xã Cộng Hòa chưa nhận đất gieo cấy
22:58 - 05/05/2015
Phản đối chính quyền nên toàn bộ gần 220ha đất nông nghiệp dự kiến gieo cấy trong vụ chiêm xuân ở xã Cộng Hòa (Quốc Oai - Hà Nội) có nguy cơ bị bỏ hoang. Đâu là nguyên nhân, trách nhiệm của xã và huyện tới đâu khi để xảy ra sự việc này?
Nhiều người dân xã Cộng Hòa bức xúc trao đổi về nguyên nhân chưa gắp thăm, nhận ruộng gieo cấy

Vì đâu người dân phản đối chưa nhận ruộng?

Theo phản ánh của người dân xã Cộng Hòa, nguyên nhân là do UBND xã thực hiện không đúng theo chủ trương trong DĐĐT khiến bà con bức xúc nên chưa nhận ruộng để gieo cấy.

Cụ thể, tại thời điểm chưa DĐĐT, UBND xã và HTX nông nghiệp quản lý 107 mẫu đất (tương đương khoảng 38,9 ha), trong có 15 mẫu (tương đương khoảng 5,5 ha) là đất công ích 5%, còn lại là đất canh tác của nhân dân nhưng xã và HTX lại cho các hộ dân thuê. Người dân có kiến nghị xã chỉ quản lý diện tích đất công ích 5%, diện tích còn lại yêu cầu chia đều cho người dân canh tác.

Những kiến nghị không được xã giải quyết khiến người dân tiếp tục gửi đơn lên UBND huyện Quốc Oai. Ngày 30/12/2014, huyện Quốc Oai có kết luận về vụ việc chỉ ra nhiều vi phạm, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai của UBND xã Cộng Hòa nhưng đến nay  xã vẫn chưa thực hiện theo kết luận của huyện.

Trong khi đó hàng ngàn mét vuông đất mà UBND xã cho các hộ thuê đang sử dụng sai mục đích mà không có sự can thiệp, xử lý kịp thời. Ngược lại, bà Công Thị Thường, vợ ông Nguyễn Quế Chất (Chủ tịch UBND xã lúc bấy giờ, hiện là Bí thư Đảng ủy xã) là người đi đầu trong việc sử dụng đất sai mục đích.

Cụ thể, bà Thường (ở đội 10) được xã cho thuê 1.051m2 đã cho đơn vị quân đội thuê lại một phần diện tích đặt làm cột phát sóng. Từ việc vợ Chủ tịch xã sử dụng sai mục đích sử dụng đất nên nhiều người khác trong xã cũng bắt chước sử dụng sai mục đích.

Cũng theo người dân, nguyên nhân chính dẫn tới việc bà con chưa gắp thăm, chưa nhận ruộng để gieo cấy vụ chiêm xuân năm 2015 là do trong quá trình DĐĐT vừa qua không biết vì sao UBND xã lại giữ lại 43.500m2 (tương đương khoảng 4,3ha) mà không chia cho người dân. Sau khi người dân kiến nghị, xã vẫn không chia nên nhiều người phản đối không bốc thăm, nhận ruộng. Tính đến ngày 5/3, xã Cộng Hòa chưa cấy được lấy một cây lúa gọi là có.

Phản đối chính quyền, người dân không xuống đồng cấy khiến mạ nơi đây đang ngày một già đi. 

Theo ông Nguyễn Hữu Vòng, ở đội 10, xã có 11 đội sản xuất nhưng mới chỉ có 3 đội gồm: đội 7, 8, 9 đã gắp thăm nhưng chưa ra nhận ruộng; riêng đội 2 không ai họp cũng không nhận ruộng; các đội còn lại đội trưởng đã nhận đất nhưng xã viên chưa nhận.

Còn ông Vương Đắc Giai ở đội 2 mong muốn, muộn thì muộn rồi, tôi đề nghị chính quyền làm sòng phẳng cho dân. Thu hồi lại diện tích 107 mẫu đất cho thuê cùng với 43.500m2 mà xã giữ lại chia đều cho người dân. Làm được như vậy, người dân chúng tôi sẵn sàng nhận ruộng để gieo cấy mặc dù có thời vụ có thể muộn.

Gần 220 ha đất nông nghiệp có nguy cơ bị bỏ hoang, dân đói!

Trao đổi với phóng viên, ông Vương Đắc Thủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết, tổng diện tích đất nông nghiệp của xã là 300,8 ha (trong đó vụ chiêm xuân 2015 dự kiến gieo cấy khoảng 218 ha), xã có 11 đội với 7.452 khẩu. Đến ngày 5/3, vẫn chưa cấy được khóm lúa nào. Hiện, có 3 đội đã bốc phiếu xong, 3 đội đang chuẩn bị họp để bốc số, 1 đội bốc số thứ tự xong, có đội 2 họp rất khó,  còn các đội khác đã họp nhưng chưa thông được phương án chia nên chưa bốc thăm.

Nguyên nhân người dân chưa nhận đất, gieo cấy, theo ông Thủy, do bà con chưa thông với phương án DĐĐT nên chưa bốc thăm nên chưa cấy. Sau khi làm giao thông nội đồng tính đến phương án giao ruộng nhưng số liệu vẫn chưa cập nhật một cách chính xác nên còn đang thay đổi. Khi thay đổi phải điều tiết giữa vùng nọ với vùng kia. Việc điều tiết này các đội chưa thống nhất được nên chưa giao được đất. Theo lịch nông vụ sản xuất, xã phải cấy xong trước ngày 15/3, nhưng thế này chắc sẽ chậm.

Tính đến ngày 5/3, xã Cộng Hòa chưa cấy được cây lúa nào, khiến gần 220 ha đất nông nghiệp gieo cấy trong vụ chiêm xuân 2015 có nguy cơ bị bỏ hoang.

Giải thích về việc người dân yêu cầu chia 43.500m2 (tương đương khoảng 4,3 ha) là diện tích mà xã giữ lại, ông Thủy cho biết, xã hiện nay có khoảng 170 khẩu sinh từ ngày 2/10/1992 đến 15/10/1993, số khẩu này các cháu chưa có ruộng. Theo kế hoạch của UBND huyện phải giao ruộng cho các cháu. Nếu giao như thế, xã hết khoảng trên 6ha, chủ trương của địa phương là làm xong việc DĐĐT rồi mới làm việc đó. Nhưng người dân lại yêu cầu đất thừa đó phải chia hết cho bà con. Bà con yêu cầu xã giữ lại quỹ đất 5%, còn đâu chia hết cho dân.

Khi hỏi về diện tích đất mà xã giữa lại để chia cho 170 hộ phát sinh là bao nhiêu thì ông Thủy cho biết, đến thời điểm này xã chưa tổng hợp được, bây giờ vẫn đang làm số liệu, đến bây giờ tôi còn chưa biết số liệu cuối cùng còn bao nhiêu. Bây giờ phải giải thích cho bà con thôi.

Ông Thủy cho biết thêm, quỹ đất 5% năm 1992 của xã vào khoảng 15ha, hiện đất quỹ công là 39 ha. Trong 39ha đất quỹ công xã làm giao thông thủy lợi mới hết khoảng 17ha, số còn lại dự kiến chia cho số khẩu phát sinh hết khoảng 7ha, còn lại là đất quỹ 5% nên bà con phản ánh chưa hẳn đã chính xác.

Ông Vương Đắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa.

Người nông dân luôn gắn bó với đồng ruộng, nơi nuôi sống họ, thế nhưng người dân xã Cộng Hòa lại phản đối không nhận ruộng. Rõ ràng trong sự việc này, UBND xã Cộng Hòa đã thiếu minh bạch giữa diện tích đất thừa, diện tích đất công, diện tích đất canh tác?!

Nguồn: Theo KTNT
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo