Hoang tàn khu chăn nuôi tập trung vì không đồng bộ
14:38 - 15/09/2016
Đồng Nai là địa phương đầu tiên quy hoạch xây dựng khu chăn nuôi tập trung nhưng sau gần chục năm triển khai, hệ thống cơ sở hạ tầng vẫn chưa được đầu tư đồng bộ...
Khu quy hoạch khuyến khích chăn nuôi tập trung nhưng nhiều nơi phải bỏ hoang

Xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ là một trong những địa phương được quy hoạch khu chăn nuôi tập trung có diện tích 152ha. Theo kế hoạch, sau khi được quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung, các tuyến đường trong khu vực “nội đồng” sẽ được đầu tư nâng cấp. Đồng thời, hệ thống lưới điện cũng sẽ được lắp đặt hoàn chỉnh để phục vụ chăn nuôi sản xuất. Tuy nhiên đến nay cơ sở hạ tầng vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh. 

Hiện tại khu vực quy hoạch khu chăn nuôi tập trung ở ấp 4, xã Sông Nhạn với diện tích 83ha, sau 6 năm quy hoạch vẫn chỉ có lèo tèo vài ba trang trại chăn nuôi đang hoạt động, còn lại hầu hết là nuôi heo, gà quy mô nhỏ.

Anh Lê Văn Lộc, chủ trang trại nuôi heo tại ấp 4 cho biết, để chăm sóc đàn heo trên 1.000 con gia đình anh phải đầu tư gần 50 triệu đồng để làm hệ thống đường dây điện kéo từ ấp 5 về dùng. Tính ra mỗi tháng, chỉ riêng khoản tiền điện đã “ngốn” mất gần 2 triệu đồng khiến chi phí kinh doanh bị tăng lên đáng kể.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Lượng ấp 4 cũng phàn nàn việc vận chuyển thức ăn gia súc vào trang trại nuôi heo của mình rất cực khổ do đường đi bị xuống cấp trầm trọng khiến xe tải không đến tận nơi nên buộc phải tốn thêm tiền thuê xe kéo. Chính vì phát sinh các khoản chi ngoài kế hoạch nên khi tính vào chi phí kinh doanh khiến chăn nuôi không có lãi.

10-09-31_1
Ảnh: Minh Sáng

 

Ghi nhận thực tế của chúng tôi, hiện tại khu vực quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung ở xã Sông Nhạn đất còn bỏ hoang khá nhiều. Mặc dù người dân địa phương có ý tưởng phát triển kinh tế chăn nuôi, nhưng các điều kiện về đường giao thông, điện tại một số khu vực nằm trong quy hoạch vẫn còn rất hạn chế khiến người chăn nuôi nản, đời sống của dân cư trong xã Sông Nhạn cũng gặp nhiều khó khăn.

Gặp chúng tôi, một cán bộ ấp 4, xã Sông Nhạn chia sẻ: “Khi biết thông tin địa phương được quy hoạch là vùng chăn nuôi tập trung, bà con trong ấp, xã rất mừng vì đây là cơ hội làm ăn tốt. Ấy vậy mà, mấy năm qua dự án quy hoạch chăn nuôi tập trung vẫn đìu hiu chẳng có gì chuyển biến khiến bà con cũng hết mong chờ vào cơ hội phát triển kinh tế thay đổi cuộc sống!”.

Ông Hoàng Triệu Linh, Bí thư xã Sông Nhạn cho biết: “Vấn đề quy hoạch vùng chăn nuôi đã có chủ trương từ 6 năm trước và người dân trong xã chờ đợi một dự án được triển khai đã quá lâu nhưng đến nay thực sự vẫn chưa hoàn thiện vì còn liên quan nhiều đến các vấn đề về chủ trương chính sách kêu gọi đầu tư. Giai đoạn 1 của dự án, xã Sông Nhạn được quy hoạch trên 3 vùng, với khoảng 152ha, nhưng hiện chủ yếu là tư nhân, hộ gia đình triển khai chăn nuôi gia công lại cho các công ty lớn, còn chưa có doanh nghiệp nào đầu tư trong vùng quy hoạch này”.

Theo ông Linh, trước đây cũng có một vài đơn vị chuyên về chăn nuôi đến đặt vấn đề hợp tác chăn nuôi với người dân trong xã. Tuy nhiên, sau khi tiến hành khảo sát thực tế, các doanh nghiệp đều ngao ngán “hoãn binh” vì điều kiện đường giao thông thiếu đồng bộ, thậm chí có nơi còn chưa có điện lưới quốc gia nên không thể đảm bảo sản xuất.

Tiếp tục tìm đến khu vực chăn nuôi tập trung ở xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc), chúng tôi ghi nhận cho đến nay cũng chỉ là một vùng đất trống rộng gần 200ha, cơ sở hạ tầng nghèo nàn không điện, không đường. Mới chỉ có vài doanh nghiệp vào đầu tư trang trại chăn nuôi heo tại đây. Trước thực trạng này, nhiều xã trên địa bàn huyện Xuân Lộc đang đề nghị điều chỉnh vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung cho phù hợp với tình hình sản xuất tại địa phương, như thay đổi vị trí gần vùng nguyên liệu, vùng có giá đất rẻ hơn hay vùng có sẵn các trang trại chăn nuôi…

10-09-31_4
Trong khu quy hoạch dù chỉ vài trại nuôi cũng đã xả thải gây ô nhiễm

 

Ông Nguyễn Thanh Phước ở xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất tâm sự: "Việc xây dựng vùng chăn nuôi tập trung còn rất nhiều bấp cập và chậm chạp. Đặc biệt trong đầu tư cơ sở hạ tầng và khâu quản lý về môi trường còn quá lỏng lẻo, dẫn đến nhiều khu quy hoạch không đáp ứng được điều kiện triển khai chăn nuôi theo đúng tiến độ và cam kết”.

Theo ông Phước, hiện khu quy hoạch chăn nuôi tập trung trên địa bàn xã Hưng Lộc đã có một số trại heo đang triển khai nuôi nhưng không thực hiện đúng cam kết, ngày đêm xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nặng. Bà con địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền sớm có biện pháp quản lý chấn chỉnh, đồng thời nâng cấp hệ thống giao thông trong vùng quy hoạch. Nếu tình trạng chăn nuôi gây ô nhiễm không được cải thiện trong thời gian tới thì nguy cơ nhiều vườn cây ăn trái, ruộng của người dân sẽ bị bỏ hoang vì dịch bệnh không cho hiệu quả kinh tế.

Ông Phạm Minh Đạo, GĐ Sở NN-PTNT Đồng Nai cho biết, các địa phương đang rà soát và điều chỉnh lại quy hoạch các vùng chăn nuôi tập trung cho sát với thực tế hơn nhằm giải quyết tình trạng quy hoạch treo kéo dài như hiện nay. Đồng thời, sở cũng đã yêu cầu các huyện rà soát những khó khăn, vướng mắc của người chăn nuôi, của địa phương để kiến nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời.

Theo quy hoạch được phê duyệt, toàn tỉnh Đồng Nai có 139 vùng chăn nuôi tập trung, với diện tích gần 16.000ha. Tuy nhiên, sau gần chục năm thực hiện, các trang trại vào khu chăn nuôi tập trung vẫn còn rất khiêm tốn, thậm chí có khu quy hoạch đang bị bỏ hoang. Trong khi đó toàn tỉnh hiện còn hơn 1.500 trang trại nằm ngoài vùng quy hoạch.

 

MINH SÁNG
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo