Bác bỏ thông tin 'xoài giả', bên trong không có hột...!
16:16 - 03/08/2016
Tối 31/7, một thành viên có nickname facebook D.T.N đã đăng tải lên trang cá nhân đoạn clip do anh này tự thực hiện. Trong video này, anh ta vừa thái xoài vừa khẳng định khi cắt xoài ra, bên trong không có hột?...
Những trái xoài do PV NNVN mua về ăn, sau đó bóc hạt ra kiểm tra và khẳng định chuyện những trái xoài này giả là điều không tưởng

Thay vào đó, hạt xoài là một lớp nylon được làm từ tinh dầu hoặc một thứ hóa chất, tinh chất nào đó, còn thịt xoài hoàn toàn được làm bằng tinh dầu, hóa chất để tạo vị…, tức là xoài bị làm giả?

Ít ngày sau đó, một video tương tự do một người dân tại TP.HCM tiếp tục được tung lên mạng xã hội và lập tức lan nhanh như một cơn bão với ít nhất 3 triệu lượt xem. Trong video này, người phụ nữ thử nghiệm bằng cách gọt phần thịt xoài rồi lấy hạt bên trong bổ đôi. Khi tách hạt, bên trong phần lõi xuất hiện một tấm màng mỏng. “Tôi đưa lên mũi ngửi thấy mùi nilon. Kinh khủng thật, đây chắc là xoài được làm bằng hoá chất”, người này đoán.

 

Người dân hoảng hồn

Những video clip này sau đó lan nhanh như bão khắp cả nước. Sáng 2/8, một người dân ở chợ khu 6, nằm trên địa bàn phường Ngô Mây (TP Quy Nhơn, Bình Định) là anh Nguyễn Quang Khang, 47 tuổi ở số nhà 128 đường Nguyễn Thị Minh Khai đã gọi tới số điện thoại đường dây nóng của Báo NNVN hoảng hốt phản ánh, ngày 1/8, vợ anh Khang đi chợ khu 6 mua 1kg xoài về cúng bàn thờ thần Tài. Đêm 1/8, anh Khang lên mạng xã hội và đọc được thông tin nói về loại xoài bên trong hạt có lớp nhựa!?

Sáng 2/8, anh Khang liền “hạ” xoài đang cúng trước bàn thờ thần Tài xuống, mổ những hạt xoài ra xem thì phát hiện trong những hạt xoài đều có một lớp lụa mỏng trông như là miếng nhựa màu trắng đục. Ngay sau đó, anh Khang đã gọi vào đường dây nóng Báo NNVN trình bày sự việc và trình báo với UBND phường Ngô Mây.

18-15-23_nh-1
Xoài “nilon” bày bán ở chợ Đakao, Q.1 và chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh

 

Đăng thông tin trên mạng facebook là không chính thống, nhưng khi thông tin được đăng lên lại khiến dư luận hoang mang và các ngành chức năng phải tốn công sức kiểm chứng rất mệt. Do vậy, về lâu dài cần phải xem xét lại việc đăng tải thông tin trên mạng xã hội. Đối với các đối tượng thông tin thất thiệt, bịa đặt như vụ việc này, công an cần phải vào cuộc điều tra để xử lí nghiêm. (TS Võ Hữu Thoại, Viện phó Viện Cây ăn quả miền Nam)

Nhận được phản ánh của nhân dân, phóng viên của Báo NNVN đã đi thực tế tìm hiểu sự việc. Có mặt cùng phóng viên tại UBND phường Ngô Mây, anh Khang hoang mang nói: “Tôi mổ bao nhiêu trái xoài thì trong những hạt đều có lớp màng lụa mỏng giống y như trên mạng nói, nên tôi thấy mình có trách nhiệm trình báo sự việc lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để kiểm tra. Nếu nó thực sự có hại cho sức khỏe như một số video clip đăng thì phải cảnh báo cho người tiêu dùng biết”.

Phản ánh của anh Nguyễn Quang Khang khiến cho “cả hệ thống chính trị” TP Quy Nhơn một phen bở hơi tai.

Trao đổi với PV vào sáng 2/8, bà Hồ Thị Minh Ngọc, Chủ tịch UBND phường Ngô Mây cho biết: Nhận được tin báo của người dân nhưng chức năng của UBND phường không thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của loại xoài mà dân phản ánh.

Do vậy, UBND phường một mặt cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra, một mặt chỉ đạo cho Trạm Y tế phường báo cáo vụ việc lên Phòng Y tế TP Quy Nhơn và đề nghị lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra. Ngay sau đó, anh Đào Đô Mi, Trưởng phòng Y tế TP Quy Nhơn phải gọi điện trao đổi tiếp với Phòng Kinh tế Thành phố bàn phương án chuẩn bị vào cuộc…

 

Thông tin thất thiệt

 

Trước băn khoăn của cả người dân và chính quyền TP Quy Nhơn, hôm qua, PV NNVN đã kịp trao đổi với các nhà khoa học đầu ngành về nghi vấn “xoài giả bọc túi nilon”.

Tiến sĩ Hồ Huy Cường, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ cho biết: Cấu tạo hạt xoài tính từ vòng ngoài vào vòng trong có thứ tự như sau: Bắt đầu là lớp xơ (phân bố khắp hạt); đến lớp vỏ cứng dày, màu nâu, còn được gọi là vỏ hạt xoài; tiếp đến là lớp vỏ mỏng, trong suốt, có màu trắng hoặc vàng nằm sát lớp vỏ cứng; đến bao màu nâu bao quanh lá mầm rồi đến lá mầm.

“Lớp lụa mỏng mà người dân cho là lớp nhựa chính là lớp vỏ mỏng trong suốt, nằm sát lớp vỏ cứng. Đây là cấu tạo tự nhiên của hạt xoài, không có gì bất thường”, ông Cường khẳng định.

Còn TS Nguyễn Văn Phong, Trưởng bộ môn Công nghệ sau thu hoạch (Viện Cây ăn quả miền Nam) bức xúc cho biết thêm: Hình ảnh mà một số video clip đoán là “túi nilon” trong hạt xoài, thực ra là chỉ là một lớp vỏ lụa bên trong hạt (seed coat) dùng để bao nhân của hạt xoài (kernel). Tất cả giống xoài nào cũng đều có lớp vỏ lụa này… Tuy nhiên tùy vào các giống khác nhau, lớp vỏ lụa này dày hay mỏng.

Theo TS Phong, hiện chưa thấy có nghiên cứu về thành phần của lớp vỏ lụa này, tuy nhiên đặc điểm của lớp vỏ lụa có tính chất vật lý tương tự như một lớp nhựa có tác dụng ngăn chặn quá trình mất nước làm khô hạt nhân (kernel), có tính chất cách nhiệt giúp ngăn ngừa nhân bị đông lạnh khi gặp trường hợp nhiệt độ môi trường hạ thấp, hay nói khác hơn là ổn định ngăn ngừa các hiện tượng sốc nhiệt tác động đến nhân của hạt.

Ngoài ra, lớp vỏ lụa này cũng có tác dụng bảo vệ sự tấn công của các côn trùng, vi sinh vật gây hại cho nhân. Với chức năng như thế, vỏ lục có cấu trúc như một lớp nhựa cao phân tử sinh học, hội đủ nhiều tính chất như: chống lại các tác dụng như cơ học, nhiệt học và chống lại sự tấn công của vi sinh vật giúp bảo vệ hạt nhân xoài.

Nhằm xác thực thêm thông tin, chiều qua, PV NNVN tại Hà Nội đã mua 1kg xoài Cát Chu bán tại Siêu thị Intimex Bờ Hồ (đường Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm), sau đó bổ hạt kiểm chứng về lớp vỏ lụa trong hạt xoài.

Về giống xoài trong video clip, TS Phong cho biết trông rất giống xoài Cốc hay Cu trồng ở Hà Tiên và một số tỉnh Miền Tây, Đông Nam Bộ. Ở Miền Tây trước đây rất có nhiều giống xoài, tuy nhiên có khoảng 20 giống xoài gắn với địa phương và được phổ biến trồng thương mại (xoài cát Chu, xoài cát Hòa Lộc, xoài Thanh Ca, xoài Tượng, các giống nhập như xoài Úc, xoài Đài Loan, xoài Thái….).

Các giống còn lại không có tên tuổi rõ ràng và được người dân gọi chung là xoài Cốc hay Cu. Các giống xoài này trái rất nhỏ và cây đậu trái rất sai (ra hoa đậu trái tự nhiên theo mùa trong năm). Các giống xoài này chủ yếu từ các cây cổ thụ lớn to nằm rải rác còn sót lại ở Miền Tây và hàng năm đều có trái, người dân hái bán tiêu thụ lẻ tẻ theo các xe ba gác.

Tuy nhiên, năm nay thấy xuất hiện trái cây có hình dạng tương tự và được tiêu thụ rất nhiều trên thị trường của Việt Nam. Do đó, cần phải khảo sát lại xem nguồn gốc để biết được giống này xuất hiện từ đâu, mới có câu trả lời chính xác nhất.

 

Xoài có nguy cơ ế ẩm

Trước thông tin xoài lạ nghi “hạt chứa nilon”, tiểu thương buôn xoài đang điêu đứng, chiều 2/8, PV NNVN đã có buổi đi thực tế tại một số chợ tại TP. HCM.

18-15-23_nh-3
Bà Thanh, một người tiêu dùng, không tin đây là xoài nilon từ Trung Quốc.

 

Tại khu vực chuyên bán trái cây chợ Đakao (Quận I), có đến hơn 1 nửa số quầy bán loại xoài như đã được đăng tải trên mạng xã hội. Những trái xoài nhỏ xíu có giá từ 25-30 ngàn đồng/ký rất thơm, chúng tôi được người bán cho ăn thử ngay tại chỗ để cảm nhận. Bà Dung, chủ sạp trái cây tại đây cho biết: Loại xoài này thương lái ở Châu Đốc (An Giang) giao lên. Gia đình tôi ăn suốt, rất thơm, ngọt hơn nhiều loại xoài khác. Tôi bán từ mấy tháng nay, ban đầu chưa nhiều người biết, nhưng giờ khách mua ăn quen rồi, đến mua hoài.

Vậy nhưng, khi gặp chúng tôi, bà Dung than, bình thường xoài này bà bán giá 35 ngàn đồng/kg, đến chiều là hết. Nhưng không hiểu sao vài hôm nay ế dài nên đến giờ này (5 giờ chiều) vẫn còn khoảng 5 kg. Vì thế, khi PV mua mua 2 kg, bà Dung chỉ lấy 50 ngàn đồng. Bà bảo, chắc thời gian tới xoài còn ế nữa.

Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), khu vực bán trái cây cũng còn vài sạp đang bày bán những trái xoài nhỏ xíu này. Những chủ quầy trái cây tại đây cho biết, sáng giờ có nhiều phóng viên đến hỏi, chụp hình những trái xoài này.

“Nếu bên trong bằng nilon thì bên ngoài cũng là giả chứ? Nhưng xoài này nhìn bên ngoài thì đây là trái xoài thật 100%, còn ăn thử thì thơm ngon hơn nhiều loại xoài khác. Chẳng lẽ người ta tài đến mức làm được trái cây giả như thế này? Tôi không hiểu người ta nghĩ sao mà nói trái xoài này bên trong làm bằng nilon”, một chủ sạp trái cây ở chợ Bà Chiểu kêu trời.

Bà Thanh, một cán bộ hưu trí ở quận Bình Thạnh đang lựa mua xoài ở chợ Bà Chiểu thì lắc đầu ngao ngán: “Loại xoài này bán rất nhiều, thơm, ngọt mà giá lại rẻ. Tôi đã đọc thông tin trên mạng, xem cả clip rồi, tôi thấy buồn cười quá. Người bổ trái xoài trong clip tôi nghĩ chẳng hiểu gì về cấu tạo bên trong của các loại trái cây. Hay cũng có thể người này cố tình đưa thông tin lên với mục đích thu hút người xem?”.

LÊ BỀN - AN NHƠN - MINH SÁNG-PHÚC LẬP
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo