Ngăn chặn DN khai thác cát quá mức
16:33 - 14/06/2017
Một trong những nguyên nhân khiến sạt lở gia tăng mạnh được cho là do khai thác cát quá mức trên sông Tiền và sông Hậu.

Nạn khai thác cát đang tàn phá sông Lô rất khủng khiếp

Mấy ngày qua, một số người dân ở ấp Tấn Thuận, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới (An Giang) vì lo sợ sạt lở nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến nhà cửa, ruộng vườn đã ngăn chặn một DN đang khai thác cát trên sông Tiền.

Bà Nguyễn Thị Mãi, ấp Tấn Thuận, xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới (An Giang), bức xúc: “Gia đình có 3 công đất trồng cây ăn trái và rau màu đến nay đã bị sạt lở mất hơn phân nửa diện tích. Bây giờ lấy cát nữa thì đất tôi sẽ sạt lở xuống sông hết trọi. Tôi yêu cầu dừng ngay việc khai thác cát để miếng đất này tồn tại được thời gian nữa gia đình có nơi mà sống”.

Theo thông tin từ UBND tỉnh An Giang, hiện toàn tỉnh có trên 50 đoạn có nguy cơ sạt lở, trong đó, 15 đoạn dài 30 km nằm trong tình trạng sạt lở nguy hiểm, uy hiếp hơn 20.000 hộ dân.

Trước đó, UBND tỉnh An Giang đã cấp phép cho một DN khai thác cát trên địa bàn xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới khiến người dân tại khu vực này bức xúc. Có lẽ vì vậy, DN này chỉ hoạt động được một thời gian ngắn, UBND tỉnh An Giang đã rút giấy phép lại. 

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong 10 năm gần đây, hơn 100 km bờ sông Tiền của Đồng Tháp bị sạt lở, xói bờ, mất hơn 290 ha đất sản xuất. Từ đầu năm 2017 đến nay, 13 vụ sạt lở đã xảy ra tại 4 huyện Hồng Ngự, huyện Thanh Bình, thị xã Hồng Ngự và thành phố Cao Lãnh.

Tỉnh đã đồng ý cho huyện Thanh Bình trưng dụng diện tích đất sân vận động để san lấp, xây dựng khẩn cấp cụm dân cư để tổ chức di dời 108 hộ dân, trong đó 77 hộ về cụm, 31 hộ về nhà người thân. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng hơn 210 cụm tuyến dân cư giai đoạn 1 và 53 cụm tuyến dân cư giai đoạn 2 bố trí cho hơn 54.000 hộ, đạt 98,8%.


LÊ HOÀNG VŨ – HƯƠNG HUỆ
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo