Chuyện lạ ở Quảng Nam: Thu hồi đất sản xuất, dân chỉ được đền bù 2 triệu đồng/hộ
11:22 - 16/12/2016
Thực hiện dự án KCN Tam Thăng, xã Tam Thăng (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) sẽ lấy hàng chục ngàn mét vuông đất canh tác lâu nay của người dân thôn Thái Nam nhưng mỗi hộ chỉ nhận được 2 triệu đồng!
Hàng chục năm nay người dân trồng sắn, khoai nhưng bị thu hồi không được bồi thường, hỗ trợ

Ông Nguyễn Liêu, thôn Thái Nam, xã Tam Thăng cho biết, những năm trước chiến tranh cha của ông ra vùng đất này khai hoang vùng đất cát khoảng 3.000m2 để trồng khoai, trồng sắn.

Sau đó, ông Liêu tiếp tục canh tác. Đến năm 2001, ông lâm bệnh nặng nên để hoang. Sang năm 2002, khi dự án trồng rừng PASSA thực hiện thì có một phần đất của ông trồng rừng. Tuy nhiên không được đền bù hay hỗ trợ. Khoảng 1 năm thì cây dự án PASSA chết, ông tiếp tục trồng khoai, sắn.

Từ đó đến nay, mỗi năm đến chừng tháng 7 những cơn mưa xuất hiện, ông trồng sắn và trồng khoai, cho thu nhập hơn 1 triệu đồng/sào. Đầu năm 2016, dự án KCN Tam Thăng triển khai giai đoạn 1, số diện tích này bị lấy, chính quyền xã cho rằng đất đã được nhà nước thu hồi để trồng rừng. Do đó, người dân không được đền bù, chỉ hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng.

18-04-33_nh-2
Mỗi gia đình được hỗ trợ 2 triệu đồng khi bị mất vài ngàn m2 đất canh tác
 

Tương tự, ông Nguyễn ĐìnhTrung, có hơn 6 sào đất. Nguồn gốc từ thời cha ông Trung khai phá. Hằng năm, ông Trung canh tác khoai sắn phục vụ chăn nuôi gia súc. Thế nhưng khi bị thu hồi không được đền bù, hỗ trợ.

“Số đất này nguồn gốc người dân ở đây ai cũng biết, cả vùng đất của 17 hộ dân đều canh tác, không ai xâm lấn của ai. Bởi xung quanh trồng cây phi lao phân định ranh giới rất rõ ràng. Vậy mà giờ lấy đất không đề bù, hỗ trợ cho chúng tôi thì bà con không đồng ý giao đất”, ông Trung quả quyết.

Còn bà Phan Thị Tuyền (71 tuổi) bức xúc, bà sống đơn thân, có 6 sào đất. Trên diện tích này có một ngôi mộ của người thân. “Xã đưa cho tôi cái giấy hỗ trợ 10 triệu đồng để di dời ngôi mộ, còn đất hỗ trợ 2 triệu ký vào”, bà Tuyền nói.

Ông Trần Hội bày tỏ, ông có hơn 4 sào bị thu hồi. Ngày 9/12, UBND xã Tam Thăng gửi cho ông một giấy thông báo sẽ triển khai thi công dự án KCN Tam Thăng giai đoạn 1 vào ngày 15/12.

18-04-33_nh-3
Hàng chục hộ dân không chịu bàn giao đất khi bị dự án đến, vì bồi thường, hỗ trợ thấp
 

“Họ còn ghi rõ là phần đất tôi đang canh tác chính là đất do tôi lấn chiếm của khu rừng PASSA và buộc phải trả đất lại cho dự án. Tuy nhiên, đây là đất ông bà tôi khai phá từ trước. Năm 2002, chính quyền địa phương tổ chức trồng rừng chắn cát trên phần đất của tôi nhưng tôi lại không nhận được tiền hỗ trợ. Nếu bây giờ lấy đất lại mà chỉ hỗ trợ có 2 triệu đồng thì bất công cho bà con tôi quá”, ông Hội chia sẻ.

Đất đã thu hồi?

Theo xã Tam Thăng, năm 2002 UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định thu hồi 27.000m2 đất cát tại thôn Thái Nam để triển khai dự án trồng rừng PASSA.

Dự án ảnh hưởng trực tiếp đến 17 hộ dân đang canh tác tại đây. Sau khi dự án rừng PASSA không phát huy được hiệu quả, những hộ dân này tiếp tục trở lại phần đất này để canh tác sắn, khoai.

Ông Lê Quang Đáng, Phó chủ tịch xã Tam Thăng khẳng định, năm 2002 đã có quyết định thu hồi đất của các hộ dân này. Thời điểm đó theo Luật đất đai năm 1993 bà con không được hỗ trợ, bồi thường. Nay thực hiện dự án KCN Tam Thăng người dân không được bồi thường, hỗ trợ vì nằm trong dự án trồng rừng.

 

ĐẮC THÀNH
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo