Còn quá nhiều loại phí trong nông nghiệp
18:03 - 23/03/2016
(TNNN)- Nhiều năm nay, những khoản phí, lệ phí đè nặng lên người nông dân, lên sản phẩm nông nghiệp. Điển hình là một con gà phải gánh tới 14 loại phí, lệ phí.
Một con gà phải gánh tới 14 loại phí, lệ phí (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, các loại phí và lệ phí trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn quá nhiều. Sau rà soát, bãi bỏ đến nay vẫn còn hơn 1.000 loại phí, lệ phí (90 loại lệ phí và 937 loại phí). Trong đó: Lĩnh vực thú y vẫn còn 18 khoản lệ phí và 550 khoản phí; lĩnh vực chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm còn 16 khoản lệ phí, 95 khoản phí; lĩnh vực quản lý chất lượng nuôi trồng thủy sản gồm 70 khoản lệ phí, 183 khoản phí; lĩnh vực chăn nuôi 16 khoản lệ phí, 1 khoản phí; giống cây trồng 15 khoản lệ phí và 52 khoản phí.
 
Tình trạng phí chồng phí, phí vô lý đối với các loại nông sản, dư luận và người dân đã nhiều lần lên tiếng, nhưng tình trạng lạm thu đến nay vẫn chưa có chiều hướng giảm. Nguyên nhân vì hiện nay chưa có một hệ thống pháp luật quy định đầy đủ, công khai, rõ ràng. Trong khi đó, người nông dân lại không phân biệt được đâu là phí, đâu là lệ phí, theo quy định nào của pháp luật.
 
Ông Phạm Văn Hưng, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ NN&PTNT)  thừa nhận, còn quá nhiều loại phí kiểm dịch thú y đang tồn tại hiện nay. Thực tế, ngân sách Nhà nước chưa thể cấp đủ cho hoạt động của thú y cơ sở nên vẫn phải giữ lại một số loại phí kiểm dịch.
 
Ngày 29/5/2015, Bộ NN-PTNT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính rà soát và bãi bỏ 31 khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực thú y và hiện Bộ Tài chính đã ban hành để bãi bỏ đi những khoản phí, lệ phí theo đề nghị của Bộ NN-PTNT.
 
Trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy quả vải tươi xuất khẩu, Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ NN&PTNT cũng chỉ đạo các đơn vị kiểm dịch thực vật không thu phí, lệ phí kiểm dịch thực vật đối với các lô quả vải tươi xuất khẩu bằng đường hàng không.
 
Ông Phạm Văn Hưng cho biết, trên tinh thần cắt giảm 31 khoản phí, lệ phí trong thú y, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo tiếp tục rà soát thêm các loại phí khác không cần thiết để giảm tối đa cho DN và người dân.
 
Để có được những bước đột phá cho ngành nông nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chính sách phù hợp, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người nông dân một cách toàn diện và hiệu quả hơn. Do vậy, cần thiết phải rà soát để xóa bỏ những thủ tục hành chính đang gây phiền hà, bãi bỏ các khoản phí, lệ phí vô lý, góp phần giảm giá thành nông sản, nâng cao mức sống cho nông dân và tham gia hội nhập kinh tế thế giới.

Anh Dũng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo