Không thể sống nổi với mùi rác
16:31 - 10/12/2015
Không chịu nổi mùi ô uế của đủ loại rác được tập trung về Cty TNHH Chế biến rác thải Duy Anh, nhiều hộ dân ở thôn Thiện Đức, xã Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) đã gửi đơn khiếu nại.
Rác tồn cả trong nhà máy

Bà Phạm Thị Ba (80 tuổi) ở thôn Thiện Đức, xã Hoài Hương, bức xúc: “Năm nay nắng gắt kéo dài, trong không khí oi bức mà còn ngửi mùi của đủ loại rác từ Cty Duy Anh tỏa ra thiệt tình người dân ở đây không sống nổi. Đến cả lũ trẻ, đi đến trường thì thôi, chứ về đến nhà là cứ mặt nhăn mày nhúm vì mùi hôi thối, chẳng muốn ngồi vào bàn học bài”. 

Chị Lê Thị Son, người cùng địa phương, tiếp thêm chuyện: “Chúng tôi đã rất nhiều lần làm đơn phản ánh sự việc này lên chính quyền địa phương và lãnh đạo công ty.

Lãnh đạo công ty đã không tiếp thu ý kiến của dân, lại thách thức ra mặt, khiến người dân ở đây bức xúc, rủ nhau hàng chục người nhiều lần kéo đến công ty phản đối. Có lần, do lãnh đạo công ty phản ứng quá cứng nên đã xảy ra xô xát giữa hai bên”.

Theo phản ánh của người dân thôn Thiện Đức, do hoạt động quá tải, máy phát điện của Cty Duy Anh thường xuyên bị hư hỏng nên rác thải sau khi thu gom về nhà máy bị ứ đọng nhiều ngày ngoài trời, gây mùi hôi thối nồng nặc và ruồi nhặng ùa về đen trời, phát tán ra nhà dân.

Do khoảng cách giữa nhà máy và khu dân cư thôn Thiện Đức chỉ khoảng 200m, nên quá trình nhà máy đốt xử lý rác, người dân còn “hưởng trọn” lượng khói thải và mùi khét phát tán ra môi trường xung quanh.

Được biết, nhà máy xử lý rác thải của Cty Duy Anh được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 10.000 m2, nằm trên địa bàn thôn Mỹ An 1, xã Hoài Thanh, cách thôn Thiện Đức, xã Hoài Hương chỉ 1 con mương nhỏ, bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2014. Cty Duy Anh thu gom rác tại một số tuyến đường chính của các xã Hoài Xuân, Hoài Hương, Hoài Hải, Tam Quan Nam, Hoài Thanh với khối lượng gần 10 tấn/ngày.

Để phục vụ cho việc xử lý, chế biến rác thải, công ty phải dùng máy phát điện, vì điện lưới quốc gia chưa kéo đến nhà máy.

Qua làm việc với chúng tôi, ông Trần Tấn Thuận, Chủ tịch UBND xã Hoài Hương, xác nhận trong quá trình hoạt động nhà máy chế biến rác thải của Cty Duy Anh có gây ô nhiễm. Sau khi nhận phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm.

GĐ Cty Duy Anh, ông Trần Anh Tài, thì cho rằng: “Do điện máy nổ chập chờn nên nhà máy không thể chạy hết công suất, dẫn đến rác thải tồn đọng. Tuy nhiên, rác thải nằm lộ thiên ngoài trời đã được phun thuốc để không gây ô nhiễm môi trường”.

09-18-18_1
Bãi rác tồn đọng lộ thiên của Cty Duy Anh

Song, theo ông Hồ Hưởng, Trưởng phòng TN-MT huyện Hoài Nhơn, kết quả kiểm tra của Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở TN-MT Bình Định) cho thấy, nhà máy xử lý rác của Cty Duy Anh tuy có sử dụng chế phẩm sinh học để khử mùi, nhưng liều lượng còn thấp, do đó rác vẫn còn bốc mùi hôi thối.

Ngành chức năng đã yêu cầu công ty phải xây dựng kho chứa chất thải nguy hại; có biện pháp che chắn khu vực lưu chứa rác, phân vi sinh nhằm tránh ảnh hưởng từ nước mưa rửa trôi chất thải ra môi trường; tăng cường trồng cây xanh khu vực SX…

Được biết, UBND huyện Hoài Nhơn hướng dẫn Cty Duy Anh tạm thời chở lượng rác thải thu gom được đổ tại hố chôn lấp rác thải sinh hoạt ở thôn Thiết Đính Bắc, thị trấn Bồng Sơn, cho đến khi nhà máy xử lý hết lượng rác thải tồn đọng.

“Khi xảy ra sự cố máy phát điện bị hỏng không hoạt động được, Cty Duy Anh vẫn tiếp tục việc thu gom rác thải nên đã để xảy ra tình trạng ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến các hộ dân sống trong khu vực xung quanh. UBND huyện Hoài Nhơn đã hỗ trợ một phần kinh phí để nhà máy xử lý rác tồn đọng, nhưng đến nay công ty chưa giải quyết dứt điểm”, ông Hồ Hưởng, Trưởng phòng TN-MT huyện Hoài Nhơn, nói.

VŨ ĐÌNH THUNG
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo