Nước thải chưa được xử lý cũng là vấn đề lớn
14:58 - 21/11/2016
Cũng như rác thải, nước thải sinh hoạt khu vực nông thôn cũng còn nhiều điều phải bàn. Không chỉ riêng TX Quảng Yên, nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đang hết sức lúng túng với tình trạng nước thải ô nhiễm.
(Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Hiện toàn tỉnh mới chỉ có 2 nhà máy xử lý nước thải đạt chuẩn tại vùng đô thị.

Đó là trạm xử lý nước thải Cái Dăm và Hà Khánh (TP Hạ Long) với tổng công suất trên 10.000m3/ngày. Các địa phương khác còn lại đều chưa có nhà máy xử lý nước thải.

Không chỉ vậy, vấn đề nước thải sinh hoạt của các hộ dân cũng mới chỉ được xử lý cục bộ tại các hộ bằng bể phốt, rồi thoát qua hệ thống cống rãnh chung. Trong đó, đáng báo động hơn cả là tình trạng nước thải tại các chợ nông thôn. Tại đây, nước được thải trực tiếp ra môi trường mà không qua bất cứ khâu xử lý nào.

Môi trường nông thôn hiện còn chịu tác động xấu từ tình trạng lạm dụng thuốc BVTV trong SX nông nghiệp. Theo tính toán của cơ quan chuyên môn, hàng năm, các vùng nông nghiệp của tỉnh sử dụng khoảng 10.000 tấn thuốc trừ sâu và 30.000 tấn phân bón các loại.

Điều đáng nói là trong đó có không ít các loại hoá chất có hại cho môi trường; thêm vào đó là ý thức của nông dân trong việc tuân thủ về liều lượng không cao, thường xuyên dùng quá liều. Điều này dẫn đến tình trạng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong môi trường và xâm nhập vào nguồn nước mặt.

VN
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo