(TNNN) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 7 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 2,64 tỷ USD; lũy kế 7 tháng đạt 17,8 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
|
Bốc xếp gạo xuất khẩu tại Công ty cổ phần lương thực Hậu Giang (ảnh minh họa) |
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 8,56 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2015; giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 3,65 tỷ USD, tăng 3,3%; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 3,98 tỷ USD, tăng 0,8%. Cà phê và hạt tiêu, hạt điều, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục duy trì là ngành hàng có sự gia tăng cả về sản lượng cũng như giá trị; còn những mặt hàng chính như gạo, cao su, chè, sắn và các sản phẩm sắn có sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, ngành hàng có sự tăng trưởng mạnh nhất là ngành tiêu với khối lượng tiêu xuất khẩu tháng Bảy ước đạt 9 nghìn tấn và giá trị đạt 74 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 7 tháng đầu năm lên 119 nghìn tấn với giá trị 862 triệu USD. Tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh là ngành cà phê, với khối lượng xuất khẩu cà phê tháng 7 ướcđạt 77 nghìn tấn với giá trị đạt 179 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 7 tháng đầu năm ước đạt 1,12 triệu tấn và 2,31 tỷ USD. Ngành hạt điều liên tiếp có sự tăng trưởng cả về khối lượng và giá trị, với mức tăng tương ứng 15,7% về khối lượng và tăng 17,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Cụ thể khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng Bảy ước đạt 25 nghìn tấn với giá trị 169 triệu USD.
Riêng đối với mặt hàng gạo, sau nhiều tháng tăng trưởng, xuất khẩu gạo tháng 7/2016 giảm mạnh. Theo đó, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 7/2016 ước đạt 274 nghìn tấn với giá trị đạt 120 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm 2016 ước đạt 2,93 triệu tấn và 1,32 tỷ USD, giảm 18,4% về khối lượng và giảm 14,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016 với 35,1% thị phần. Các thị trường có giá trị giảm mạnh là Philippines (54,3%), Malaysia (59,2%) và Singapore (34,6%).
Trong khi đó, đối với mặt hàng thủy sản tháng 7/2016 ước đạt 564 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 7 tháng đầu năm 2016 đạt 3,65 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2015. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016, chiếm 53% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.