Làm giàu từ mô hình trồng rau sạch
16:13 - 28/12/2017
(TNNN) – Đó là mô hình mang lại năng suất cao, cung ứng nguồn thực phẩm sạch cho thị trường, giúp tăng thu nhập, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.
Mô hình trồng rau sạch theo hướng VIetgap mang lại lợi nhuận cao cho người trồng

Cuối năm 2012, chị Đỗ Thị Đạt ở thôn 4, xã Long Hà, huyện Phú Riềng, Bình Phước mạnh dạn bắt tay vào trồng rau, để cải thiện kinh tế gia đình. Chị thuê thêm đất, vay vốn ngân hàng, vay nợ lãi để đầu tư hệ thống tưới tiêu cho khu vườn. Chị lên thành phố Hồ Chí Minh tìm các nhà cung cấp cây giống chất lượng tốt để bắt tay vào trồng rau sạch trong nhà lưới. Chị là một trong những người tiên phong mở đường cho rau sạch Bình Phước hướng về thị trường toàn tỉnh.


Từ hai sào đất thuê của một người hàng xóm, chị Đạt mở rộng dần lên 1ha. Rồi từ 1ha đất, chị đã mở rộng lên 3ha. Và hiện tại vườn rau của chị đã lên đến 6ha.


Nhờ vậy vườn rau đạt chuẩn an toàn, nói không với thuốc bảo vệ thực vật và nhận được tín nhiệm của thị trường ở các thị xã Đồng Xoài, Phước Long, Bình Long và các huyện Phú Riềng, Bù Gia Mập, Bù Đốp. mô hình của chị tạo việc làm cho gần hai chục lao động tại địa phương.

 

Hay như kỹ sư Lê Hoàng Nhật (ở phường 4, TP.Đà Lạt), đang là giám đốc 1 công ty xây dựng có tiếng ở Đà Lạt (Lâm Đồng), anh bỏ ngang để về trồng rau, thu hàng trăm triệu đồng/ tháng.
 

Tình cờ, được một nhóm bạn chia sẻ kinh nghiệm và hiệu quả trồng rau sạch bằng công nghệ thủy canh hồi lưu, tôi thấy rất khả quan, lại phù hợp với thị hiếu thị trường hiện nay. Tháng 5.2016, tôi quyết định đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng nhà kính, nhập các thiết bị từ Thái Lan, hạt giống từ Israel để trồng 1.200m2 rau sạch. Hơn 1 năm sau mình đã thu hồi được vốn và bắt đầu có lãi" – anh Nhật bộc bạch.


Khâu tìm đầu ra cho sản phẩm cũng được anh Nhật chú trọng. Anh dành thời gian khảo sát nhu cầu thị trường, lặn lội ra tận các chợ đầu mối, các siêu thị, cửa hàng đồ ăn nhanh, các nhà hàng lớn… gửi mẫu rồi dần dần được các đối tác chấp nhận với các đơn đặt hàng ngày một lớn. Ngoài ra, anh cũng tận dụng kênh zalo, facebook… và mở 1 cửa hàng bán lẻ rau sạch tại nhà riêng trên đường Phan Đình Phùng, TP. Đà Lạt để bán hàng.


Hiện, mỗi tháng trang trại rau thủy canh của anh Nhật thu hoạch khoảng trên 3 tấn rau sạch bao gồm hơn 10 loại rau xà lách các loại như: Carol (cờ rôn), romaine (rô men), frisse (xà lách lá xoăn), oak leaf (xà lách lá sồi xanh), iceburg lettuce (xà lách Mỹ), loose leaf lettuce (xà lách lô lô), butterhead lettuce (xà lách mỡ)… với giá bán trung bình từ 30.000 -35.000 đồng/kg, mỗi tháng anh thu về  100 triệu đồng.

 

Trang trại rau sạch 8 Khỏe (quận 9, TP Hồ Chí Minh) là một trong những cơ sở trồng rau sạch theo công nghệ cao theo phương pháp hữu cơ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình từ khâu tuyển lựa hạt giống tới chăm sóc và thu hoạch. Nước tưới là nguồn nước sạch, đảm bảo. Với 2.000m2 rau trồng theo phương pháp hữu cơ, trang trại đạt doanh thu 350 triệu đồng mỗi tháng.
 

Nông trang 8 Khỏe đi vào hoạt động từ tháng 10/2015, canh tác nhiều loại rau như: Xà lách, rau muống, đậu rồng, khổ qua rừng, dưa leo, rau mồng tơi... Bên cạnh phương pháp Hydroponics theo kiểu Hà Lan, dùng dinh dưỡng pha chế cung cấp cho rau trong nhà kính 1.000m2, cơ sở còn nghiên cứu thử nghiệm phương pháp Aquaponic, vừa nuôi cá, vừa trồng rau trên mô hình nhỏ khoảng 300m2.


Hiện, rau của cơ sở chủ yếu nhập bán khách lẻ, đặt hàng online hoặc qua hotline. Khách hàng phần lớn là doanh nhân trẻ, nhân viên văn phòng, bạn bè, người thân. Trung bình mỗi tháng, các sản phẩm rau sạch của trang trại có thể cho thu nhập khoảng 350 triệu đồng.


Có thể nói, mô hình trồng rau an toàn đã và đang mang lại hiệu quả tích cực cho người trồng. Ngoài đem lại nguồn thu nhập ổn định, các sản phẩm làm ra đã đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng, góp phần bảo vệ môi trường. Đây là mô hình cần được triển khai và nhân rộng tại nhiều địa phương trong cả nước.

 
Thúy Nga
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo