Bình Phước: Nhiều vườn điều bị ảnh hưởng do mưa trái mùa
16:53 - 27/02/2017
(TNNN) - Tỉnh Bình Phước lâu nay vốn được coi là “Thủ phủ” của cây điều, với tổng diện tích gieo trồng trên 130.000 ha. Những năm gần đây, do ảnh hưởng xấu từ hiện tượng thời tiết El nino nên nhiều nơi trong tỉnh thường xuất hiện những cơn mưa trái mùa. Bên cạnh đó, diện tích trồng điều hầu hết tập trung ở các hộ gia đình nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, bởi vậy, bất lợi về thời tiết như vừa qua khiến cho người nông dân nơi đây vô cùng lo lắng.
Điều mất mùa còn khiến cho các doanh nghiệp lo lắng vì khan hiếm nguồn cung nguyên liệu thô

 
Tính từ đầu năm đến nay, tại Bình Phước đã có 7 trận mưa trái mùa khác thường và kéo dài, kèm theo đó là không khí lạnh diễn biến xấu vào đúng lúc các vườn điều của nông dân đang thời kỳ ra bông, thụ phấn. Việc này đã gây hại cho quá trình đậu quả của cây, làm cho một số vườn điều bị ảnh hưởng khá nặng nề.


 
Theo Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Bình Phước, hầu hết các vườn điều trên địa bàn tỉnh đang trong thời kỳ ra hoa, chuẩn bị đậu trái; đây cũng là giai đoạn cây điều rất mẫn cảm với những điều kiện của thời tiết. Thế nhưng, trước sự xuất hiện liên tục nhiều trận mưa vào ban đêm trong các ngày như vừa qua đã không mang lại thuận lợi cho sự phát triển, kết trái của điều; các chùm hoa bị dính nước dẫn đến thối rụng, làm giảm năng suất và sản lượng.

 
Hiện tại, nhiều nhà vườn trồng cây điều tại đây cũng đang gặp khó khăn bởi tình trạng mưa trái mùa, sương muối vẫn đang tiếp tục làm héo trái non, khô bông… Khả năng cây điều bị sụt giảm về năng suất là rất cao.

 
Theo các hộ dân, nếu tình trạng sương muối còn kéo dài trong mấy ngày nữa thì sẽ làm ảnh hưởng xấu đến bông điều. Kinh nghiệm gieo trồng nhiều vụ điều cho thấy, khi gặp thời tiết khác thường thế này, những bông đang nở sẽ bị khô và teo tóp lại; riêng những trái non đang lú nhú chuẩn bị kết trái sẽ bị héo và đen. 

 
Ông Điểu Diên ở ấp 2, xã An Khương- huyện Hớn Quản buồn rầu khi công sức chăm sóc của gia đình bị hư hại hết do cả hai đợt cây điều trổ bông đều chịu thiệt hại vì gặp mưa và sương muối. Vào năm ngoái, gia đình ông có 2 ha điều cũng chỉ thu được hơn 3 triệu đồng, năm nay, khả năng thu cũng sẽ không hơn bao nhiêu. 


 
Cùng chung cảnh ngộ là các hộ nông dân ở huyện Bù Gia Mập. Đây được xem là địa phương có diện tích trồng cây điều lớn nhất của tỉnh. Khoảng hơn tuần nay, do có nhiều trận mưa liên tục khiến đa số hộ dân trồng loại cây này lo lắng, đứng ngồi không yên. Nhiều người dân trên địa bàn cho biết, họ lo ngại điều sẽ bị mất mùa như năm ngoái. Việc mưa kéo dài liên tục kèm theo không khí lạnh khiến cho quá trình nảy nở hoa điều gặp nhiều bất lợi.



 
Để khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, một số nhà vườn cũng đã rất tích cực phun các loại hóa chất nhằm dưỡng bông, dưỡng trái, chống các loại sâu bệnh để mong giảm bớt được thiệt hại do các trận mưa bất thường như vừa qua. Gia đình anh Điểu Lớt, ở thôn Sơn Trung- xã Đức Hạnh có hơn 1 ha trồng điều, đúng vào thời điểm điều đang trổ bông thì đã bị khô bông tới trên 80%. Nếu như năm, ngoái gia đình anh thu về được gần 40 triệu đồng thì theo dự đoán, năm nay sẽ còn chưa tới 10 triệu đồng. 


 
Anh Lớt cho biết: Không những cây điều của gia đình anh bị ảnh hưởng ở đợt thứ hai ra bông như thế này mà vào dịp trước Tết, khi vườn điều đang ra bông đợt một cũng bị ảnh hưởng do trời mưa bất thường. Buồn hơn là những bông điều may mắn đậu được quả trong đợt một thì đến đợt hai, chưa kịp lớn đã bị héo quắt khi lại gặp các trận mưa liên tục. Riêng những trái điều đã phát triển to bằng đầu ngón tay cái may ra mới chịu đựng được và tiếp tục phát triển.


 
Theo ông Nguyễn Thanh Toàn- Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Hạnh- huyện Bù Gia Mập nhận định: Với thời tiết bất thường như hiện nay, nhà vườn cũng chưa đánh giá được mức độ thiệt hại từ các trận mưa trái mùa. Điều là loại cây phụ thuộc tới trên 60% vào điều kiện tự nhiên. Do đó, mỗi khi có những trận mưa liên tục nhiều lần, cộng thêm không khí lạnh kèm sương muối sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình đậu trái của bông điều. Do đó, để hạn chế thiệt hại, bà con nông dân cần phải đi thăm vườn thường xuyên, kịp thời có các biện pháp phun, xịt các hóa chất trừ sâu bệnh, côn trùng.

 
Nhìn chung, không chỉ có các hộ trồng điều ở huyện Bù Gia Mập, huyện Bù Đốp mà tại các huyện lân cận như Bù Đăng, thị xã Phước Long bà con nông dân cũng đang vô cùng sốt ruột trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường như hiện nay. Dự báo sản lượng điều sẽ giảm trong niên vụ này cũng đồng nghĩa với việc thu nhập của các hộ gia đình sẽ sụt giảm nghiêm trọng.


 
Thời tiết bất thường không chỉ gây thiệt hại cho người nông dân mà còn ảnh hưởng tới cả các doanh nghiệp xuất khẩu. Vấn đề lo ngại lớn của các doanh nghiệp xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều trong cả nước là nguy cơ bị thiếu hàng để hoàn thành các hợp đồng trong năm nay.


Theo ông Trần Hoàng Sơn- Giám đốc Công ty hạt điều Gia Bảo: Giá điều sẽ tăng từ 45.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg do hiện tượng mưa bất thường gây nhiều thiệt hại cho quá trình sản xuất. Tuy nhiên, giá tăng không phải là điều đáng lo duy nhất mà việc khan hiếm nguồn cung nguyên liệu thô mới là vấn đề đau đầu cho các doanh nghiệp.

 
Duy Hội
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo