Cuộc sống hàng chục hộ dân bị đe dọa
14:31 - 02/11/2017
Hồ nuôi tôm bỏ hoang do mất trắng, nhà cửa, hoa màu thì chìm ngập mỗi khi mưa lũ về. Cuộc sống của hơn 80 hộ dân ở thôn Hà Lộc, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đang bị đe dọa từ việc sạt lở nghiêm trọng của khe “Bầu Bơm”.
Nhiều đoạn khe bị sạt lở gần chục mét

Thời gian gần đây, Báo NNVN nhận được phản ảnh của người dân thôn Hà Lộc, xã Triệu Phước, về việc sạt lở nghiêm trọng khe Bầu Bơm, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và việc nuôi trồng thủy sản của bà con nơi đây.

Ông Lê Văn Đào (60 tuổi) một hộ dân sống gần khe cho biết, việc sạt lở đã xả ra từ nhiều năm nay và ngày càng trầm trọng thêm. Nhiều nơi sạt lở khiến dòng chảy của khe bị hướng vào nhà dân, đến mùa mưa lũ nước ngập lênh láng.

“Cách đây hơn 2 tháng, mưa lũ lại tiếp tục làm bờ khe sạt lở, cuốn luôn cả hồ nuôi tôm của ông Lê Văn Hạnh (người trong thôn) thiệt hại gần trăm triệu đồng. Giờ gia đình tôi rất lo lắng, tôm chuẩn bị thu hoạch mà mùa lụt bão đang đến, tài sản của gia đình có bao nhiêu đổ vào đây hết, nếu lỡ bị nước cuốn trôi thì chẳng biết dựa vào đâu mà sống”, ông Đào rầu rĩ.

Việc sạt lở khiến nước tràn vào khu nuôi trồng thủy sản và khu dân cư

Theo người dân thì ngày xưa, khe Bầu Bơm nước sâu và trong xanh, có nơi sâu hơn 5-6m; nhưng do sự bồi lấp lâu ngày nên dòng khe bị cạn dần, nhiều chỗ đứng trên bờ cũng nhìn thấy đáy. Trước đây, tàu thuyền đánh cá vào ra neo đậu nơi con khe rất dễ dàng nhưng nay không thể vào được nữa mà phải neo đậu từ ngoài xa.

Theo ghi nhận của PV, có đoạn sạt lở dài hơn 5m, khiến nước khe chảy vào khu vực nuôi trồng và khu dân cư gần đó. Nhiều hồ nuôi nuôi tôm của người dân bị nước khe tràn vào đành phải bỏ hoang.

Ông Võ Biên Cương, Trưởng ban công tác dân vận thôn Hà Lộc cho biết, việc sạt lở không những khiến nhà cửa, hoa màu ngập úng mà việc nuôi trồng thủy sản của người dân cũng lao đao; 2 hồ tôm đã bị mất trắng do mưa lũ, nhiều hồ còn lại dân không dám đầu tư nuôi trồng, nguy cơ bỏ hoang. Thôn cũng đã huy động bà con tiến hành nhiều lần gia cố nhưng được chỗ này thì lại sạt lở chỗ khác.

Ông Nguyên Hữu Sỹ, Chủ tịch UBND xã Triệu Phước cho biết, trong các buổi tiếp dân bà con nêu kiến nghị, vừa rồi UBND xã hỗ trợ 7 triệu đồng để người dân gia cố những chỗ sạt lở nhằm hạn chế nước chảy vào khu dân cư. Thời gian tới, xã làm báo cáo gửi cấp trên xem xét cấp kinh phí để nạo vét và gia cố vì để làm được việc này cần nguồn vốn lớn, vượt khả năng của xã.

Nhiều hồ tôm của người dân gần khe đành bỏ hoang nhiều năm nay

NGUYỄN LÊ
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo