Nhiều gia đình bị tòa 'quên' quyền lợi
11:35 - 01/11/2017
Khu đất rộng gần 1,8 ha ở xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ), nơi sinh sống từ lâu của một đại gia đình đông con cái, anh em.

Nhưng hiện nay, khu đất là nguồn sinh sống của nhiều gia đình trong họ có nguy cơ mất, vì bị tòa án xét xử mà… quên quyền lợi.

Khu đất “hộ Nguyễn Văn Sơn” có nhiều nhà ở, nhà kho cất từ lâu

Theo hồ sơ, đầu năm 2002, có 7 người trong đại gia đình này (hầu hết đã có vợ, chồng, con và cất nhà ở riêng trên khu đất chung) làm văn bản cử ông Nguyễn Văn Sơn đại diện cho họ, thay cha đứng tên sổ đỏ. Cũng từ đó, sổ đỏ khu đất được cấp cho “hộ Nguyễn Văn Sơn”. Hiện tại, trên khu đất có 4 gia đình là cha mẹ, anh, chị em sinh sống.

Ông Sơn kể, năm 2013, cha già bị bệnh nên ông nhờ anh họ Nguyễn Đồng Hồ (Giám đốc Cty TNHH Một thành viên XNK Bảo Anh - Cty Bảo Anh - ở quận Thốt Nốt), giúp đỡ vay tiền để chữa bệnh cho cha. Ông Sơn được ông Hồ hướng dẫn đem khu đất bảo lãnh thế chấp, làm hợp đồng qua Văn phòng Công chứng Thốt Nốt, để ông Hồ vay tiền của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Ký hợp đồng bảo lãnh thế chấp xong, về nhà thì ông Sơn biết rằng, ông chỉ đại diện “hộ”, không có toàn quyền định đoạt khu đất, muốn định đoạt phải có sự đồng ý của các thành viên khác trong “hộ” nên ông đến LienVietPostBank yêu cầu hủy hợp đồng đem khu đất bảo lãnh thế chấp. “Nhưng LienVietPostBank không nghe, vẫn cho ông Hồ vay 900 triệu đồng và ông Hồ sử dụng toàn bộ, không đem cho tôi đồng nào”, ông Sơn nói.

Ngày 14/8/2013, ông Sơn khởi kiện ra TAND quận Thốt Nốt yêu cầu hủy hợp đồng bảo lãnh thế chấp trái luật. Việc xem xét kéo dài đến lúc ông Hồ vì nợ lớn nên bỏ trốn và ngày 20/1/2015, LienVietPostBank kiện đòi nợ Cty Bảo Anh thì TAND quận Thốt Nốt nhập hai vụ kiện làm một và đưa “hộ Nguyễn Văn Sơn” thành người liên quan.

Ngày 20/7/2016, TAND quận Thốt Nốt xử sơ thẩm, phán quyết, nếu Cty Bảo Anh không trả nợ thì LienVietPostBank có quyền đề nghị thi hành án phát mại khu đất. Nhiều người trong “hộ Nguyễn Văn Sơn” kháng án. Ngày 12/5/2017, TAND thành phố Cần Thơ xử phúc thẩm, nhận định, LienVietPostBank khi thẩm định cho vay, phát hiện nhiều gia đình có nhà trên đất mà không yêu cầu ký tên vào hợp đồng thế chấp là “chưa làm đúng và đầy đủ theo thủ tục quy định”. Tuy nhiên, án phúc thẩm chỉ “ngoại trừ” diện tích cất mấy căn nhà hơn 450 m2 để các gia đình ở, còn lại diện tích khu đất vẫn cho LienVietPostBank quyền phát mại, nếu Cty Bảo Anh không trả nợ.

Như thế, hai bản án không xem xét quyền lợi về đất của những người trong “hộ Nguyễn Văn Sơn”. Luật sư Nguyễn Trường Thành ở Đoàn Luật sư Cần Thơ phân tích, theo các quy định của pháp luật hiện hành, quyền lợi của những người ủy quyền cho ông Sơn đứng tên sổ đỏ khu đất từ đầu năm 2002 vẫn được pháp luật bảo vệ. Khi ông Sơn tự ý đem khu đất thế chấp, không thông qua những người khác trong “hộ” là trái luật. Văn phòng Công chứng Thốt Nốt công chứng hợp đồng bảo lãnh thế chấp của ông Sơn, cũng vi phạm pháp luật. “Tòa án xét xử căn cứ vào những văn bản trái luật, thiếu xem xét toàn bộ chứng cứ khác là rất cần được xem xét lại”, luật sư Thành nói.

Ông anh họ là doanh nhân thủy sản vẫn bỏ trốn đến nay và khu đất đứng trước nguy cơ bị ngân hàng phát mại nên những người trong “hộ Nguyễn Văn Sơn” đang gửi đơn kiến nghị TAND và Viện KSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh kháng nghị giám đốc thẩm “tuyên hủy các bản án sơ thẩm và phúc thẩm”.

THANH HẢI
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo