Làm gì để đồ gỗ Bình Định có thương hiệu?
16:02 - 29/09/2017
Với khoảng 100 doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ xuất khẩu (XK), Bình Định được xem là trung tâm đồ gỗ miền Trung.

Những năm qua, mặc dù phải đối diện với nhiều thách thức, nhưng ngành chế biến gỗ ở Bình Định đã nỗ lực vượt khó. Trên nền tảng này, các DN đang hướng đến xây dựng thương hiệu “Đồ gỗ Bình Định”.

12-12-29_2
Hoạt động SX đồ gỗ xuất khẩu ở Bình Định

Khó khăn lớn nhất của các DN chế biến đồ gỗ XK những năm qua là các rào cản kỹ thuật do các nước NK mặt hàng này áp đặt, trong đó có những quy định của chuỗi hành trình sản phẩm FSC-CoC, Hiệp định VPA/FLEGT.

Tuy nhiên, theo ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Bình Định (FPA Bình Định), chính những “rào cản” trên đã tạo ra cơ hội đổi mới cho các DN chế biến đồ gỗ XK trên địa bàn. “Ngoài việc củng cố, sắp xếp lại dây chuyền SX, các DN đã nỗ lực cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm theo chuẩn mực, quy định quốc tế”, ông Thiện cho biết.

Đơn cử như ở TCty Phú Tài. Không nằm ngoài bối cảnh khó khăn chung, trong những năm qua DN này cũng “lên bờ xuống ruộng” trong hoạt động SXKD. Phải tự cứu mình, DN đã nhanh chóng sắp xếp lại bộ máy nhân sự, đầu tư hiện đại hóa dây chuyền SX.

Song song, Phú Tài còn tăng cường kiểm soát các công đoạn chế biến gỗ theo chuẩn mực quốc tế, cũng như những quy định về FSC-CoC, Hiệp định VPA/FLEGT. “Kết quả, 8 tháng đầu năm 2017, giá trị kim ngạch XK của TCty Phú Tài đạt gần 15,2 triệu USD, tăng 53,5% so với cùng kỳ năm 2016”, ông Lê Vỹ, Chủ tịch HĐQT TCty cho hay.

Không chỉ có Phú Tài, trong 8 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn Bình Định còn có nhiều DN chế biến gỗ ăn nên làm ra, có giá trị kim ngạch XK tăng khá. Có thể kể: Cty CP Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt đạt 14,282 triệu USD, tăng 40,2% cùng kỳ năm 2016; Cty CP Công nghệ gỗ Đại Thành đạt gần 8,5 triệu USD, tăng 27,3%; Cty TNHH Thế Vũ đạt trên 3,95 triệu USD, tăng gấp 2,25 lần…

Theo ông Lê Minh Thiện , Chủ tịch FPA Bình Định, để xây dựng được thương hiệu, các DN phải tìm ra giải pháp phát triển bền vững. Trước mắt, phải tập trung chuyển đổi và phát triển SX đồ gỗ nội thất, tăng năng lực chuyên môn hóa và tự động hóa trong SX, tăng cường liên kết ngành gỗ với các ngành hỗ trợ khác như nguyên liệu, máy móc, phụ kiện bao bì, hóa chất, dịch vụ, logistic…

"Các DN phải từng bước nâng cao vị thế cạnh tranh của ngành gỗ trong chuỗi sản phẩm gỗ và lâm sản toàn cầu. Chúng tôi đang tập trung xây dựng hệ thống dữ liệu ngành gỗ, kết nối với một số hiệp hội gỗ trong nước để hỗ trợ hoạt động SXKD của hội viên. Hợp tác thực hiện các dự án xúc tiến thương mại và XK đồ gỗ Bình Định cùng các dự án đào tạo, đổi mới công nghệ chế biến gỗ”, ông Thiện nói.

Còn theo ông Đỗ Xuân Lập, Giám đốc Cty CP Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt (từng là Chủ tịch FPA Bình Định), để xây dựng thương hiệu, các DN phải thoát khỏi cảnh SX theo mùa vụ và phải chuyển từ SX đồ gỗ ngoài trời sang SX đồ nội thất.

Theo ông Lập, đồ gỗ ngoài trời chỉ SX tập trung theo mùa vụ để khách hàng bán trong thời gian ngắn vào mùa nắng, theo đó, thị trường tiêu thụ chỉ ổn định ở một số nước giàu có. Trong khi đó đồ gỗ nội thất nhà nhà đều cần, thị trường tiêu thụ khắp thế giới, có thể SX quanh năm. Như vậy, các DN tránh được áp lực về nhà kho và vốn liếng đầu tư cho hàng tồn kho, tiền trả lương công nhân.

“Chuyển từ SX đồ gỗ ngoài trời sang SX đồ gỗ nội thất là con đường sống của các DN yếu kém về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và năng lực tài chính. Để SX đồ gỗ nội thất, điều trước nhất các DN phải quên đi cách làm kiểu “ăn xổi” như trước đây, bởi ngành hàng này yêu cầu phải nghiêm cẩn, tỉ mỉ; công nhân phải giỏi kỹ năng, tinh vi trong kỷ xảo mới có được hàng đẹp”, ông Lập khẳng định.

VŨ ĐÌNH
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo