Tiền hỗ trợ bão lụt năm 2015, đang ở đâu?
11:46 - 27/09/2017
Tháng 7/2015 mưa bão, ngập úng gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản,... tại các huyện Thanh Miện, Thanh Hà, Tứ Kỳ (Hải Dương). Sau bão, nhà nước đã có chính sách hỗ trợ thiệt hại, nhưng...
Người dân xã Hưng Đạo cho biết, đợt bão lụt 2015 thiệt hại vô cùng lớn

Sau bão, nhà nước đã có chính sách hỗ trợ thiệt hại cho dân để khắc phục hậu quả, tiếp tục sản xuất. Nhiều xã đã nhận được khoản tiền này, nhưng đến nay người dân xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ vẫn chưa nhận được đồng nào!  

Thiệt hại nặng nề

Người dân xã Hưng Đạo cho biết, cơn bão và những trận mưa lớn vào tháng 7/2015 đã để lại rất nhiều thiệt hại cho người nuôi trồng thủy sản. Mưa lớn kéo dài đã làm ngập lụt hầu các ao đầm trong xã, dẫn đến cá bơi đi hết. Sau khi nước rút, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, cá lại tiếp tục chết nổi trắng ao.

“Ngày đó, nước ngập không thể đi lại được. Ngồi trong sân còn bắt được cá. Khoảng 4.000 m2 ao cá nhà tôi ngập trắng, 10.000 con cá thương phẩm cùng 20.000 con cá giống mất sạch. Ngoài ra, nước lớn quá đẩy vỡ hết bờ ao. Khắc phục hậu quả là rất tốn kém”, ông Phạm Hồng Quân, thôn Xuân Nẻo chia sẻ.

15-09-47_nh_2_5
Danh sách thống kê thiệt hại của HTX thủy sản sạch, chất lượng cao Xuân Nẻo

Ông Nguyễn Văn Khải, PGĐ HTX thủy sản chất lượng cao Lạc Dục, cho biết: "Đợt bão đó ao nhà tôi và các hộ trong HTX cũng như bà con nuôi trồng thủy sản thôn Lạc Dục đều bị ngập hết. Cá bơi đi rất nhiều. Có hộ kịp dùng lưới vây quanh bờ ao thì giữ lại được phần nào".

15-09-47_nh_3_4

15-09-47_nh_4_3
Danh sách thống kê thiệt hại của HTX thủy sản chất lượng cao Lạc Dục

Đến khi nước rút thì lại gặp phải vấn đề là ô nhiễm nguồn nước, thiệt hại chồng lên thiệt hại. Theo điều tra và thống kê đến ngày 19/7/2015, tổng cộng lượng cá bơi mất và chết của HTX Lạc Dục là 85.600 kg.  

Xã nói chưa có tiền, huyện nói xã không gửi danh sách thiệt hại

Nhà nước ngay sau đó đã có chính sách hỗ trợ, giúp người dân nuôi trồng thủy sản giảm bớt thiệt hại, nhanh chóng ổn định sản xuất sau bão.

Nhiều xã của huyện Tứ Kỳ đã kê khai thiệt hại, lập danh sách gửi huyện và được hỗ trợ kịp thời. Nhưng kì lạ thay, người dân xã Hưng Đạo – nơi thiệt hại rất nặng nề lại không nhận được đồng nào. Bức xúc, hơn 2 năm nay, gần như tuần nào người dân cũng lên gặp xã, huyện thắc mắc, chất vấn nhưng chẳng mang lại kết quả gì.

15-09-47_nh_5
Danh sách thống kê thiệt hại của xã Hưng Đạo không có các hộ nuôi trồng thủy sản

Ông Phạm Văn Phục, GĐ HTX thủy sản sạch, chất lượng cao Xuân Nẻo, cho biết: "Khi thấy duy nhất xã mình chưa nhận được tiền, tôi lên Phòng NN-PTNT huyện Tứ Kỳ tìm hiểu. Họ cho xem danh sách thống kê thiệt hại của cả huyện thì thấy đúng là mỗi xã tôi là không có tên. Họ nói xã phải có danh sách thống kê thiệt hại gửi lên".

Ông Phục kể tiếp: "Ngay sau đó tôi đến UBND xã Hưng Đạo thắc mắc, thì xã lại đùn đẩy, chối bỏ trách nhiệm. Họ cho rằng HTX phải chịu trách nhiệm thống kê thiệt hại gửi lên xã, xã mới tập hợp gửi lên huyện".

Còn ông Nguyễn Văn Khải, PGĐ HTX thủy sản chất lượng cao Lạc Dục thì cho biết: "Ngay sau khi có thông tin được hỗ trợ tiền, HTX đã thống kê thiệt hại, lập danh sách gửi ngay lên UBND xã Hưng Đạo. Nhưng chúng tôi chờ dài cổ, không thấy tiền đâu. Lên UBND xã thắc mắc thì được Chủ tịch xã trả lời: Các xã khác cũng chưa được tiền, chứ không riêng xã mình".

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 18/06/2017 mới đây, ông Phạm Văn Láng đại diện cho thôn Lạc Dục chất vấn vì sao đến nay người dân vẫn chưa nhận được tiền thì ông Phạm Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo trả lời: Cả huyện vẫn chưa có xã nào được nhận (!?).

Danh sách các xã được nhận hỗ trợ thiệt hại của huyện Tứ Kỳ

Trao đổi với NNVN, ông Nguyễn Văn Khuông, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tứ Kỳ lại khẳng định: “Để nhận được tiền hỗ trợ từ huyện, các xã phải lập hồ sơ đề nghị thanh toán kinh phí hỗ trợ diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại gửi về UBND huyện. Nhưng trong bang thống kê lúa, rau màu, diện tích nuôi trồng thủy sản thiệt hại do mưa úng của xã Hưng Đạo gửi lên không có thống kê phần nuôi trồng thủy sản”.

Câu hỏi đặt ra là UBND xã Hưng Đạo thiếu trách nhiệm với nhân dân, không báo cáo huyện Tứ Kỳ về thiệt hại hay số tiền hỗ trợ đó đã rơi vào túi người khác? Đề nghị huyện Tứ Kỳ và tỉnh Hải Dương sớm vào cuộc, làm rõ.

HƯNG GIANG
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo