Làm giàu ở nông thôn: "Nuôi đàn cạc cạc, nó mới bạc với tôi có 1 lần"
08:39 - 11/12/2017
Ông Nguyễn Văn Mão, tiểu khu 1, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu (Sơn La) nuôi 300 con vịt đẻ kêu cạc cạc. Do nuôi tốt, cứ “đều như vắt chanh” ngày nào mở mắt ra, ông Mão lại lọ mọ ra chuồng vịt nhặt trứng. Từ 300 con vịt đẻ, mỗi ngày ông thu từ 200- 250 quả trứng, bán được gần 700.000 đồng. "Nuôi đàn cạc cạc mà nó mới bạc với tôi có 1 lần", ông Mão dí dỏm.
Ông Nguyễn Văn Mão cho biết, mỗi năm gia đình ông lãi trên dưới 100 triệu đồng từ nuôi vịt đẻ


Ông Nguyễn Văn Mão “bén duyên” với nghề nuôi vịt đẻ từ năm 2006. Lứa đầu tiên do chưa biết cách chăm sóc nên ông gặp thất bại.

“Nuôi lứa vịt đẻ đầu tiên, tôi lỗ nặng. 300 con vịt đẻ ăn tốn kém nhưng đẻ không đều, con đẻ, con không. Trứng vịt thì lại bán rẻ như cho. Hồi đó vợ tôi xót của, ngày nào cũng cằn nhằn. Bỏ ngoài tai những lời cằn nhằn, khó chịu của vợ, tôi quyết tâm nuôi tiếp lứa thứ 2. Nhờ thay đổi cách chăm sóc, thức ăn, lứa vịt đẻ lần này đã giúp tôi có lãi vì đẻ đều hơn...” – ông Mão nhớ lại.

Ông Mão mày  mò tìm hiểu kĩ thuật nuôi vịt đẻ qua sách báo, ti vi và những người nuôi trước. Cuối cùng ông cũng biết được nguyên nhân vì sao đàn vịt nhà ông lười đẻ.  Ngay từ lứa thứ 2, ông Mão thay đổi chế độ cho vịt ăn. Thay vì cho ăn theo kiểu truyền thống trước đây, ông Mão mua cám công nghiệp về cho ăn thẳng. Mỗi ngày, ông cho ăn 3 bữa với định lượng phù hợp với độ tuổi của vịt. Nhờ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đàn vịt nhà ông lớn nhanh, đều. Chỉ sau 5 tháng nuôi bằng cám công nghiệp, đàn vịt đã bắt đầu đẻ trứng.

Điều khiến ông vui mừng hơn cả là đàn vịt đẻ rất đều đặn, chứ không ngắt quãng như trước. Đàn vịt 300 con của ông Mão đều đặn mỗi ngày đẻ từ 200 - 250 quả trứng. Ông Mão bảo, ngày nào cũng vậy, cứ mở mắt ra là ông lại đi thu trứng vịt trong chuồng. “Chỉ mỗi việc nhặt trứng thôi mà tôi cũng thấy mệt rồi” – ông Mão hóm hỉnh nói.

Ông Mão cho biết: Nuôi vịt đẻ cho hiệu quả kinh tế khá cao. Kĩ thuật chăm sóc đơn giản chứ không đòi hỏi cao như với một số vật nuôi khác. Trong thời kì vịt còn nhỏ cần chú ý tới khâu phòng chống dịch bệnh, tiêm vắc xin phòng dịch tả xảy ra ở đàn vịt, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khô ráo...

 

Phía trước nhà ông Nguyễn Văn Mão có 2 ao cá rộng rãi, chạy dài hơn 100 m, thích hợp cho đàn vịt đẻ tung tăng bơi lội. Mỗi ngày, ông Mão thả đàn vịt đẻ xuống ao 2 lần, sáng sớm 1 tiếng, buổi chiều 3 tiếng, để đàn vịt tắm, hấp thụ thức ăn, mau lớn, khỏe khoắn, mắn đẻ...

 

Theo ông Mão,  mỗi lứa, ông nuôi 300 con và gây từ vịt giống thành vịt đẻ. Thời gian vịt đẻ trứng kéo dài khoảng 1,5 năm. Như vậy, cứ 2 năm, ông Mão lại thay đàn vịt đẻ một lần. Từ sau thất bại ở lần đầu nuôi vịt đẻ đến nay, ông Mão liên tiếp có thu nhập khá từ nuôi vịt đẻ. Một tháng, ông Mão bán ra thị trường hơn 7.000 quả trứng vịt, với giá 2.700 đồng/quả. Sau khi trừ chi phí thức ăn, ông Mão còn lãi gần 10 triệu đồng/tháng. Mỗi lần “thanh lí” đàn vịt đẻ để thay thế đàn mới, ông Mão cũng thu thêm được trên dưới 30 triệu đồng...

Nguồn: danviet
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo