Hiệu quả từ mô hình trồng ớt trong nhà lưới
12:27 - 06/10/2017
(TNNN) – Đây là mô hình tiêu biểu đưa các công nghệ tiên tiến vào sản xuất nhằm giảm bớt tác hại của mưa, gió và bệnh hại giúp cho cây ớt trồng được cả vào mùa nghịch đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.
Mô hình trồng ớt trong nhà lưới mang lại thu nhập cao

Thôn Hậu Áng, xã Công Liêm, huyện Nông Cống, Thanh Hóa vốn có truyền thống sản xuất các loại cây rau màu, nhất là trồng cây vụ đông trên đất 2 lúa. Với lợi thế nguồn lao động dồi dào, người nông dân cần cù chịu khó, quỹ đất phù hợp cho phát triển trồng được nhiều các loại cây mang tính hàng hóa như ớt xuất khẩu, khoai tây, rau màu... nên giải pháp phát triển kinh tế nông nghiệp đa cây đang cho thấy sự lựa chọn đúng đắn. Để giúp người nông dân đầu tư hiệu quả hơn, Hội ND tỉnh đã đầu tư xây dựng mô hình “sản xuất ớt xuất khẩu trong nhà lưới đơn giản” trên diện tích 0,55ha.


Sau khi được tham gia tập huấn bài bản về kỹ thuật trồng ớt xuất khẩu giống mới, 10 hộ nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ xây dựng nhà lưới đơn giản với tính năng che chắn sương muối, che mưa, hạn chế ánh sáng thẳng trực tiếp nhưng vẫn thoáng gió, chi phí thấp, có độ bền cao để tiếp tục sử dụng cho các vụ sản xuất sau đó và hơn nữa là có thể nâng cấp lên thành nhà lưới kín có hệ thống tưới tự động. Sau bước ban đầu, công tác chuẩn bị không gian, điều kiện sản xuất đã thu hút được sự quan tâm của các hộ chuyên làm màu tại địa phương, đây cũng là dịp để tuyên truyền trực tiếp giúp nhân rộng mô hình.


Sau 2 tháng canh tác, do được chăm sóc chu đáo, thường xuyên và nắm vững kỹ thuật nên số cây hao hụt hầu như không có, tỷ lệ hoa đậu quả nhiều và có quả đều. Theo đánh giá cụ thể tại thực địa và tự kiểm nghiệm của bà con nông dân, năng suất bình quân đạt từ 1,2 đến 1,5 tấn/sào, lợi nhuận đã trừ khấu hao tài sản, công lao động và các chi phí khác, tại thời điểm thu hoạch, giá ớt thấp, người trồng vẫn có lãi 6 triệu đồng/sào sau 3 tháng canh tác. Với ưu điểm của nhà lưới đơn giản là sau khi thu hoach ớt, có thể trồng các loại cây màu chất lượng cao khác, vì vậy lợi nhuận trên mỗi đơn vị diện tích sẽ tăng.


Để tiếp tục duy trì và phát triển bền vững nhãn hiệu "Ớt Thanh Bình" đạt tiêu chuẩn VietGAP năm 2020, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp tổ chức sản xuất ớt theo quy chuẩn sạch ngay từ nguồn giống, xây dựng mô hình nhân giống ớt trong nhà lưới.


Thực hiện mô hình ươm giống ớt trong nhà lưới với số lượng 800.000 cây giống trên diện tích hơn 1.000 m2 vào năm 2015, Hợp tác xã nông nghiệp Tân Bình, huyện Thanh Bình được xem là một trong những đơn vị tiên phong trong việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất giống nông nghiệp trên địa bàn huyện.


Qua 2 năm triển khai, nhu cầu giống ớt sạch và đảm bảo chất lượng ngày càng tăng, thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng. Hiện tại, Hợp tác xã đã cung cấp cho nguồn giống cho các xã trong huyện và các huyện lân cận như Tam Nông, huyện Cao Lãnh và thành phố Cao Lãnh, với giá dao động từ 350 - 400 đồng/cây.


Trong những tháng cuối năm 2017, hợp tác xã Tân Bình tiến hành mở rộng diện tích nhà lưới thêm 800 m2 nhằm đủ điều kiện ươm 2 triệu cây giống (gấp 2,5 lần năm 2015) để phục vụ nhu cầu cho người trồng ớt.


Mô hình nhà lưới hở trồng ớt trái vụ tại huyện Long Phú được thực hiện tại hộ ông Nguyễn Tuấn Khanh ngụ ấp Ngãi Phước, thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú,  tỉnh Sóc Trăng với quy mô 2.000 m2, giống ớt sừng vàng Châu Phi và giống ớt mới do Viện Cây ăn quả Miền Nam cung cấp từ thời gian thực hiện từ tháng 6/2016 đến nay.


Với giá ớt cao như hiện nay (trên 40.000 đồng/kg), diện tích 2.000 m2 trồng ớt, năng suất ước đạt 3 tấn, sau khi trừ hết chi phí thì lợi nhuận của mô hình đạt trên 80 triệu đồng.


Mô hình thành công đã đem đến cơ hội mới cho người dân tại các địa phương trong việc đầu tư sản xuất ớt an toàn, năng suất cao.

 
Thu Hằng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo