“Dấu hỏi đặt ra là tại sao cả nước đóng tàu vỏ thép mà hư hỏng lại chỉ tập trung ở tỉnh Bình Định, lại chỉ 2 nhà máy của Cty TNHH MTV Nam Triệu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương, hầu hết đều là vay vốn từ Ngân hàng BIDV?”.
Đó là câu hỏi - một dạng hỏi mà người hỏi và mọi người đều đã thừa biết câu trả lời về vụ việc 18 con tàu vỏ thép ở Bình Định hư hỏng nặng, rằng đây là “một bài học thấm thía”. Nhưng những câu hỏi về vụ việc, tiếp theo câu hỏi trên, vẫn còn chưa hết.
|
Văn bản thỏa thuận và cam kết với ngư dân |
Mới đây, có 7 ngư dân (5 ở huyện Hoài Nhơn và 2 ở huyện Phù Cát) đã làm đơn xin rút khiếu nại Cty Nam Triệu và đề nghị không thẩm định độc lập tàu của họ. Tuy nhiên, đến sáng 9/6, có 6 ngư dân thống nhất không rút đơn nữa và vẫn để tổ kiểm định kiểm tra hư hỏng của tàu. Vì sao lại có thêm chuyện trước sau bất nhất như vậy?
Ông Đinh Công Khánh, chủ tàu vỏ thép BĐ 99086 TS, cung cấp cho báo chí “văn bản thỏa thuận và cam kết” gồm bên A là Cty Nam Triệu do ông Bùi Hữu Hùng - phó tổng giám đốc - làm đại diện, bên B là Cty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Hoàng Gia Phát (đơn vị cấp máy để lắp vào tàu vỏ thép) do ông Lê Hoàng Phong - giám đốc - làm đại diện, còn bên C là ông Đinh Công Khánh, thỏa thuận là bên A và bên B chấp nhận khắc phục thiệt hại cho bên C với mức 200 triệu đồng.
Để nhận số tiền trên, bên C phải thực hiện điều kiện “rút xong toàn bộ nội dung kiến nghị vào ngày 5/6/2017 tại Sở NN-PTNT Bình Định và các cơ quan liên quan” & tuyệt đối không cung cấp các thông tin tài liệu liên quan cho các cơ quan truyền thông”. Ngư dân Trần Đình Sơn (chủ tàu BĐ 99245 TS) kể lại cũng tương tự.
Đi ra biển, đời người trở nên mong manh trước sự bao la và những cơn bão tố của biển cả. Những nguy hiểm trên biển luôn rình rập những người ngư dân. Đóng tàu vỏ thép cho ngư dân đánh bắt xa bờ, để ngư dân thêm vững vàng, yên tâm hơn, là một chủ trương lớn rất tốt đẹp của Chính phủ.
Vậy mà có những cơ sở đóng tàu lại đang tâm ăn cắp, thiếu trách nhiệm, làm ra những sản phẩm gian dối kém chất lượng, thì không thể chấp nhận được. Tất cả 18 con tàu thép hư hỏng tại Bình Định đều rơi vào 2 công ty: TNHH MTV Nam Triệu và TNHH Đại Nguyên Dương.
Thậm chí trong đó, 1 con tàu vỏ thép đóng mới vừa ra khơi thì bị sự cố chìm tàu. Nếu không có bộ đội biên phòng hay lực lượng cứu hộ ở ngoài khơi thì 12 ngư dân đã chết. Nay họ còn “đi đêm” với các chủ tàu, “bịt miệng” chủ tàu bằng cách đưa tiền để chủ tàu rút đơn khiếu nại hòng tránh tội, thì đó là thứ âm mưu và hành động đen tối, ghê gớm đến cùng.
Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kêu gọi: “Tính mạng con người rất quan trọng nên tôi kêu gọi lương tâm của các cơ sở đóng tàu làm có trách nhiệm!”.
Thưa ông Châu, ít nhiều họ phải có thì ông mới kêu gọi lương tâm của họ được chứ? Nếu xét qua hành động và việc làm của họ cho đến nay, ông có cho rằng họ còn lương tâm hay không?