Công trình 'khủng' đè bẹp hành lang đê sông Hồng, chính quyền bất lực?
10:05 - 10/02/2017
Những chuyện lình xình về việc quản lý yếu kém của chính quyền xã Vạn Điểm (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) dẫn đến hàng loạt công trình xây dựng vi phạm Luật Đất đai của địa phương này chưa lắng dịu. Thì mới đây, một khu xưởng và trang trại quy mô lớn trái pháp luật lại mọc lên trong lòng hành lang bảo vệ đê sông Hồng, với diện tích gần 1.500 m2.

Chính quyền buông lỏng quản lý

Chủ của khu trại chăn nuôi vi phạm Luật Đất đai và Luật Đê điều trên là ông Nguyễn Văn Thảo, SN 1965 (trú tại thôn Đặng Xá, xã Vạn Điểm). Năm 2000, ông Thảo hợp đồng thuê thầu khu đầm Bộ Đầu rộng 50.605m2 giáp ranh giữa hai xã Vạn Điểm và Thống Nhất (huyện Thường Tín), mục đích để chăn nuôi và thả cá.

Công trình nhà xưởng, trại chăn nuôi nằm trong hành lang bảo vệ đê của ông Nguyễn Văn Thảo


Năm 2004, ông Thảo có văn bản xin UBND hai xã trên xây dựng hệ thống chuồng tạm trên diện tích khoảng 3.000 m2 khu ghềnh cao sát cơ đê, để nuôi lợn, ngan, vịt... Mặc dù công trình trên nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ đê sông Hồng, nhưng chẳng hiểu vì lý do gì, nó vẫn được khánh thành và hoạt động trong suốt hơn 10 năm qua. Đồng thời, ông Thảo cũng là đối tượng được ưu tiên gia hạn hợp đồng thuê thầu khu đất trên qua các đời lãnh đạo xã Vạn Điểm và Thống Nhất.

Ngày 9/12/2016, do bị ảnh hưởng của mưa bão, ông Thảo đã tự ý cơi nới và kiên cố hóa những dãy nhà tạm này. Đặc biệt, toàn bộ khu chuồng chăn nuôi lợn và thủy cầm rộng gần 1.400m2 (trước đây được lợp tạm bằng mái fibroximang) được dựng cột sắt chữ U xung quanh, xây tường gạch ba-vanh cao từ 2,0 – 2,5 m, bên trên quây vách tôn, lợp mái tôn. Chiều cao của dãy nhà từ 5,0 – 7,0 m.

Đáng chú ý, vị trí xây dựng khu chuồng nuôi của ông Thảo nằm ngay sát chân đê, vật liệu thi công chất đống, người xe qua lại nườm nượp. Thế nhưng, phải đến khi công trình ở giai đoạn lợp mái, chính quyền xã mới tiến hành lập bản kiểm tra xác định hiện trạng đất vi phạm và báo cáo lên UBND huyện Thường Tín.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Vạn Điểm khẳng định: “Chính quyền xã đã lập biên bản đình chỉ xây dựng công trình trên vào chiều ngày 19/12/2016 (khi đang ở giai đoạn lợp mái)”. Thế nhưng, do không giám sát thường xuyên nên công trình trên vẫn tiếp tục hoàn thiện và “khánh thành”.
 

Xã chậm trễ xử lý

Ngày 20/12/2016, Đội Thanh tra xây dựng huyện Thường Tín đã ban hành công văn số 161 về việc xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng đối với ông Nguyễn Văn Thảo vì xây dựng công trình trên hành lang bảo vệ đê điều. Tổng diện tích vi phạm là 1.479m2.

14-38-05_nh-4
Ảnh: Minh Phúc

 

Văn bản nêu rõ: “Đề nghị UBND xã Vạn Điểm phối hợp với UBND xã Thống Nhất, hạt quản lý đê điều Thường Tín hoàn thiện hồ sơ và xử lý công trình vi phạm”. Tuy nhiên, đến ngày 5/1/2017, xã Vạn Điểm vẫn không thực thi nhiệm vụ. Bởi vậy, Đội Thanh tra xây dựng huyện Thường Tín tiếp tục có văn bản đốc thúc xã Vạn Điểm phải xử lý dứt điểm.

Ngày 16/1/2017, UBND huyện Thường Tín ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đối với ông Nguyễn Văn Thảo với mức phạt là 22.500.000 đồng. Đồng thời, buộc chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình vi phạm, nếu không sẽ bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định của pháp luật.

Trong một biên bản làm việc vào ngày 21/12/2016, ông Thảo đã thừa nhận “việc tự ý lấn chiếm đất thuộc hành lang đê sông Hồng của mình là sai. Nếu bị cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý, tôi xin chấp hành”.

Thế nhưng, đến nay, công trình trên vẫn tồn tại, gây bức xúc trong dư luận. 

Vạn Điểm là một trong những “điểm nóng” về vi phạm về Luật Đất đai và trật tự xây dựng của huyện Thường Tín. Trước đó, địa phương này đã từng xảy ra hàng chục hộ dân tự “quy hoạch”, chuyển đổi trái phép đất nông nghiệp sang đất ở với diện tích hàng ngàn mét vuông. Đến nay, những vụ việc trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

 

MINH PHÚC
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo