Nhiều địa phương đẩy mạnh cho vay hộ mới thoát nghèo
18:00 - 07/01/2016
Có hiệu lực từ ngày 5/9/2015, Quyết định 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cho vay hộ mới thoát nghèo được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội để các hộ dân thụ hưởng tiếp tục có thêm nguồn lực thoát nghèo bền vững.
Ảnh minh họa


Theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ, những hộ mới thoát nghèo trong vòng 3 năm trở lại đây được vay vốn ưu đãi để SXKD với mức tối đa không quá 50 triệu đồng từ NHCSXH. Thủ tục vay đơn giản, không cần thế chấp tài sản, trình tự vay và trả lãi, gốc cũng tương tự như các chương trình tín dụng chính sách khác mà hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã biết rõ, nên rất thuận lợi đối với hộ mới thoát nghèo.

Kể từ ngày Quyết định 28 có hiệu lực (5/9/2015), Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) các địa phương đã bắt tay ngay vào việc giải ngân với mong muốn đưa nhanh nguồn vốn ưu đãi đến tay các hộ mới thoát nghèo trên địa bàn.

Ở vùng đất mũi Cà Mau, ngay trong ngày đầu năm 2016, cán bộ NHCSXH tỉnh Cà Mau đã thực hiện giao dịch tại một số xã, phường trên địa bàn TP. Cà Mau. Các hộ đến vay vốn được hướng dẫn làm thủ tục nhanh chóng. Đây cũng là những hộ được công nhận thoát nghèo từ năm 2012, 2013…

Sau 4 tháng cho vay hộ mới thoát nghèo, toàn tỉnh đã có trên 757 hộ được vay vốn với tổng dư nợ hơn 17 tỉ đồng. Các địa phương có dư nợ cao như huyện U Minh, Cái Nước… Nguồn vốn ưu đãi bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu về vốn để hộ mới thoát nghèo tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất.

Theo NHCSXH tỉnh Hà Tĩnh, kể từ khi triển khai thực hiện Quyết định 28, đơn vị đã giải ngân được gần 49 tỉ đồng với trên 1.600 hộ dư nợ. Nhiều địa phương trong tỉnh đã nhanh nhạy nắm bắt chính sách, tiến hành rà soát, tổng hợp danh sách hộ thoát nghèo, chỉ đạo các địa phương phối hợp tốt với NHCSXH để triển khai sớm chương trình.

Chính sách mới đã được tuyên truyền đến tận hộ dân bằng cách phát huy sự vào cuộc chủ động, hiệu quả của mạng lưới Tổ tiết kiệm và vay vốn. Việc xác định đối tượng, dự kiến nhu cầu, xây dựng kế hoạch nguồn đã được hoàn tất sớm, vì vậy, từ đầu tháng 9/2015 những món vay đầu tiên đã đến tận tay khách hàng.

Tại Gia Lai, sau 4 tháng triển khai Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ, doanh số cho vay của NHCSXH chi nhánh Gia Lai hết năm 2015 ước đạt 90 tỉ đồng với 2.300 hộ dư nợ.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đây là chương trình tín dụng thứ 12 mà NHCSXH tỉnh thực hiện. Chương trình được mong đợi sẽ duy trì nguồn lực hỗ trợ cần thiết để bà con tiếp tục phát triển sản xuất và thoát nghèo bền vững.

NHCSXH tỉnh Gia Lai cho biết chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo thực sự là chương trình giàu tính nhân văn, là cơ hội và điều kiện để bà con thoát nghèo bền vững.

Cho vay hộ mới thoát nghèo là chương trình nổi bật nhất trong năm 2015 của NHCSXH chi nhánh Tiền Giang. Đến nay, gần 1.500 hộ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và số vốn đã giải ngân đạt 45 tỉ đồng.

Còn tại Bắc Ninh, thực hiện Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của NHCSXH Việt Nam, NHCSXH tỉnh đã cân đối từ nguồn vốn thu hồi từ chương trình cho vay HSSV chuyển sang cho vay chương trình hộ mới thoát nghèo.

Đến hết năm 2015, NHCSXH tỉnh Bắc Ninh đã giải ngân cho vay hộ mới thoát nghèo đạt hơn 64,2 tỉ đồng, vượt kế hoạch Trung ương giao hơn 22 tỉ đồng.

Một số huyện có dư nợ cho vay hộ mới thoát nghèo đạt cao như: Tiên Du 14,805 tỉ đồng; Quế Võ 13,920 tỉ đồng; Gia Bình 12,420 tỉ đồng.

Cho vay hộ mới thoát nghèo là chính sách tín dụng mới được ban hành tại Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg ngày 21/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, hộ mới thoát nghèo là hộ gia đình đã từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, qua điều tra rà soát hàng năm có thu nhập bình quân đầu người cao hơn chuẩn cận nghèo theo quy định của pháp luật hiện hành, được UBND cấp xã xác nhận và thời gian kể từ khi ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa là 3 năm.

Bắt đầu từ ngày 5/9/2015, hộ mới thoát nghèo được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội với mức vay bình quân 25-30 triệu đồng/hộ; mức vay tối đa 50 triệu đồng/hộ, lãi suất cho vay 8,25%/năm.


Nguyễn Văn
Nguồn: Theo Chinhphu.vn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo