Cửa khẩu Tân Thanh đã thống nhất với phía Trung Quốc mở cửa khẩu từ 7 giờ đến 20 giờ để kéo dài thời gian thông quan.
|
Xe chở dưa hấu nối dài chờ thông quan sang Trung Quốc. (Ảnh: KT) |
Từ ngày 16/3 đến nay, hàng nghìn xe container chở hàng nông sản đang ùn ứ tại Cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Hiện, lực lượng hải quan Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất mở cửa khẩu từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối để nhanh chóng giải phóng hàng.
Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, trung bình mỗi ngày, lực lượng Hải quan làm thủ tục xuất khẩu từ 300 - 350 xe. Tuy nhiên, khi làm xong thủ tục hải quan qua cửa khẩu, các thương lái Trung Quốc phải làm nhiều công đoạn như bốc dỡ hàng, phân loại, sang xe để vận chuyển tiếp vào sâu trong nội địa dẫn đến ùn ứ. Thậm chí nhiều chủ xe còn chần chừ không muốn xuất hàng để chờ giá lên cao.
Trong khi đó, dưa hấu chỉ buôn bán chủ yếu qua cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài nên các doanh nghiệp Việt Nam không thể đưa hàng hóa đến các cửa khẩu khác thuộc tỉnh hoặc khác tỉnh để giao nhận, buôn bán.
Hiện nay, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh đã thống nhất với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc mở cửa khẩu từ 7 giờ đến 20 giờ để kéo dài thời gian thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu.
Ông Phùng Quang Hội, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh cho biết, tại cửa khẩu Tân Thanh hiện tượng ùn tắc dưa hấu liên quan đến lượng hàng đang vào chính vụ, dưa ở miền Trung, miền Nam dồn lên cửa khẩu quá nhiều.
“Các lực lượng đã làm việc liên tục từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối để tạo điều kiện cho hàng nông sản xuất qua cửa khẩu. Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn và Sở Công Thương đã có khuyến cáo đối với các tỉnh có dưa hấu và thanh long đưa lượng hàng lên cửa khẩu theo kế hoạch. Do bến bãi bên phía Trung Quốc cũng không đáp ứng được, lượng hàng lên nhiều trong khi một xe dưa hấu phải mất từ 2h30’ đến 3 giờ để giải phóng”, ông Hội cho hay.
Ông Phùng Quang Hội cũng kiến nghị, Chính phủ cần quan tâm đầu tư kết cấu cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu, như địa điểm kho chứa hàng hóa, kho sơ chế bảo quản nông sản, bãi đỗ phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại hai chiều ngày càng tăng với Trung Quốc, đảm bảo cơ sở vật chất cho các lực lượng tại cửa khẩu thực hiện chức năng quản lý Nhà nước./.