Tranh cãi xung quanh 2 giống điều AB29 và AB05-08:
'Bén rễ' hàng nghìn ha, bởi có nhiều ưu điểm
11:10 - 21/04/2017
Hai giống điều AB29 và AB05-08 hiện vẫn đang gây ra những dư luận trái chiều, kẻ khen, người chê, người ủng hộ nên công nhận giống, người cho rằng chưa nên…

NNVN đã ghi nhận những ý kiến khác nhau quanh 2 giống điều này.

Hiện hai giống điều AB29 và AB05-08 đã được nông dân trồng trên diện tích khá lớn ở miền Đông Nam bộ như: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, mặc dù chưa được công nhận đưa vào bộ giống Quốc gia để phát triển…

Trồng vì thấy cây khỏe

Tại khu vực miền Đông Nam bộ, Bình Phước là tỉnh có diện tích trồng hai giống điều AB29 và AB05-08 nhiều nhất. Ngoài số diện tích trồng thử nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu - Phát triển cây điều (IAS), hiện rất nhiều hộ dân khác đã tự thay thế vườn điều cũ bằng hai giống mới, diện tích lên tới hàng nghìn ha.

Ông Nguyễn Đức Thuấn (70 tuổi, ở thôn 1, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, Bình Phước) đã thay toàn bộ giống điều cũ bằng hai giống điều mới trên vườn điều 1 ha quanh nhà đang ở và gần 6 ha khác ở Đắk Nông từ hơn 3 năm nay.

17-28-19_nh-1
Vườn trồng 2 giống điều mới của gia đình ông Nguyễn Đức Thuấn.

Dẫn chúng tôi ra thăm vườn điều, ông Thuấn cho biết: “Tôi theo dõi nó từ lúc mới trồng đến giờ, thấy hài lòng. Ưu điểm của hai giống điều mới này là tỷ lệ hư hỏng do mưa trái mùa thấp. Nghĩa là khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt giỏi hơn các giống khác.

Như vừa rồi, mưa trái mùa, sâu bệnh khiến nhiều vườn trồng các giống điều cũ gần như hư hỏng, riêng vườn của tôi thiệt hại rất ít. Một chùm bị hư 1-2 trái, những trái còn lại vẫn phát triển. Hoặc bông cũng vậy, không bị cháy đen cả chùm, chỉ vài bông hư, sau đó lại có bông khác ngay bên cạnh trồi ra. Điều đó chứng tỏ là cây rất khỏe.

Với kinh nghiệm hơn 30 năm trồng điều, nên ngay khi mới trồng 2 giống này được một năm, tôi đã có cảm nhận tốt về nó. Hiện vườn điều của tôi chưa đạt năng suất cao nhất, vì mới trồng được hơn 3 năm, cây chưa trưởng thành, nhưng đã tương đương với những cây điều giống cũ 7-8 năm tuổi rồi. Nếu chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật thì có thể đạt năng suất 3-3,5 tấn/ha”.

Ông cho biết thêm, đối với cây điều, ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Trong khi giống này cây không cao, tán xòe rộng, nên phải trồng mật độ thưa hơn các giống cũ, đừng ham nhiều cây. Mai mốt cây lớn, phủ kín vườn, sẽ thiếu sáng.

Tại một số huyện của Đồng Nai như Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Định Quán..., hai giống điều mới cũng đã được người dân trồng khá nhiều.

Ông Nguyễn Văn Ngà (ở thôn 4, xã Sông Ray) có vườn điều gần 1 ha, cũng trồng giống điều mới được hơn 1 năm nay, cho biết: “Tôi đến nhà người quen, thấy họ trồng giống mới này, đang bắt đầu cho trái. Tôi nhìn thấy cây khỏe, chùm bông, trái to tướng mà mê. Nên quyết định trồng thử.

Về năng suất thì chưa có số liệu chính xác, với lại còn phụ thuộc nhiều yếu tố như kỹ thuật chăm sóc, thời tiết, sâu bệnh. Điều của tôi cũng bị sâu bệnh, nhưng có vẻ cây “kháng” tốt hơn, không bị đại trà, nên xử lý cũng dễ. Hiện tôi vẫn đang theo dõi. Đây là loại cây lâu năm nên chúng tôi mong các ngành chức năng sớm có kết luận chính xác, nếu được thì tuyên truyền, hướng dẫn thêm về kỹ thuật để bà con yên tâm trồng”.  

Mẫu mã dễ hút khách

Anh Nguyễn Hữu Minh, giám đốc công ty Tấn Khải (P.Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) chuyên kinh doanh hạt điều, cho biết: “Trong kinh doanh, tiêu chí hàng đầu để lựa chọn một sản phẩm nào đó là được thị trường ưa chuộng, giá cao.

17-28-19_nh-2
Anh Nguyễn Hữu Minh cho rằng 2 giống điều mới có nhiều ưu điểm

Với 2 giống điều AB29 và AB05-08, tôi thấy có nhiều ưu điểm như: Tỷ lệ thu hồi nhân cao, có mẫu mã đẹp, hạt to, chất lượng nên sản phẩm cũng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tại thị trường nội địa, chúng tôi bán giá sỉ cao hơn các loại khác từ 5 nghìn đồng/kg.

Còn giá bán lẻ tại các chợ đầu mối lớn ở TP.HCM như Bình Tây, Bến Thành, An Đông, Bà Chiểu, mỗi ký có thể cao hơn điều size nhỏ từ 20-25 nghìn đồng/kg. Do sản phẩm chưa nhiều, lại có mẫu mã đẹp nên 2 sản phẩm điều mới này không đủ bán. Mỗi năm, đến khoảng tháng 8 là hết, còn lại một ít để dành bán dịp tết.

Tôi nghĩ, các nhà khoa học cần sớm đưa ra một kết luận chính xác về 2 giống mới này, để nếu được thì có kế hoạch phát triển”.

Trong khi đó, anh Hoàng Văn Dũng, chủ doanh nghiệp kinh doanh hạt điều Minh Tùng Phát ở Đồng Xoài, Bình Phước, đồng thời cũng là người trồng 2 giống điều mới mặc dù khẳng định sản phẩm tốt, nhưng lại cho rằng cây vẫn bị sâu bệnh.

“Tôi thấy 2 giống điều mới này hiện nay trồng nhiều ở Bù Đăng. Về thu hồi, tôi thấy tùy theo vùng, thổ nhưỡng mà có thể đạt từ 28 đến 32%. Ví dụ như khu vực Bù Đăng, hạt rất to, đẹp, thu hồi đạt từ 30% trở lên. Công ty tôi cũng xuất khẩu, chủ yếu sang thị trường Trung Quốc, bên đó họ rất thích vì hạt to, đẹp.

Có điều, tôi không chỉ kinh doanh mà cũng có 7 ha ở Đồng Nai trồng 2 giống này. Năm nay mới bắt đầu được thu, nhưng do thời tiết, sâu bệnh nên gần như mất trắng. Tìm hiểu thấy nhiều vườn khác ở đây cũng trồng 2 giống này lại bị rất ít. Có thể do tôi chủ quan, không theo dõi sát nên không kịp xử lý”.

TS.Trần Công Khanh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu - Phát triển cây điều:

“Sau hơn 10 năm thử nghiệm, chúng tôi có cơ sở kết luận 2 giống điều mới phù hợp với các vùng sinh thái Đông Nam bộ, Tây Nguyên. Cây sinh trưởng khỏe, có tán cao trung bình đến thấp, ra hoa nhiều đợt, có khả năng thích ứng biến đổi khí hậu cao, nhất là mưa trái mùa, sâu bệnh. Thời gian ra hoa lần đầu là 18 tháng sau khi trồng. Năng suất năm thứ 4 sau trồng có thể đạt từ 1,6-2,2 tấn/ha. Đến năm thứ 8 đạt trên 3,5 tấn/ha với mật độ 200 cây/ha. Kích cỡ hạt trung bình 116 hạt/kg, tỷ lệ nhân trung bình từ 28-30%”.


PHÚC LẬP
Nguồn: NNVN
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

ĐBSCL: Mua tạm trữ 760.000 tấn gạo